Bạn đang xem bài viết Viết: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn tả phong cảnh – Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 3 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Viết: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn tả phong cảnh giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 56. Qua đó, giúp các em viết đoạn văn tả phong cảnh thật hay.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn tả phong cảnh của Bài 3: Nay em mười tuổi – Chủ đề Chủ nhân tương lai theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 56
Câu 1
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Những buổi bình minh, mặt trời còn bẽn lẽn núp sau sườn núi, phong cảnh nhuộm những màu sắc đẹp lạ lùng. Hòn núi từ màu xám xịt đổi ra màu tím sẫm; từ màu tím sẫm đổi ra màu hồng; rồi từ màu hồng lần lần đổi ra màu vàng nhạt. Cho đến lúc mặt trời chễm chệ ngự trị trên chòm mây, ngọn núi mới trở lại màu xanh biếc thường ngày của nó.
Theo Thẩm Thệ Hà
a. Đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh từ thời điểm nào đến thời điểm nào? Những từ ngữ nào cho biết điều đó?
b. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ nào để tả màu sắc của núi ở các thời điểm khác nhau?
c. Mặt trời được nhân hoá bằng cách nào? Cách nhân hoá đó có gì thú vị?
Trả lời:
a. Đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh từ những buổi bình minh đến khi mặt trời lặn.
Những từ ngữ cho biết điều đó: Những buổi bình minh, Cho đến lúc mặt trời chễm chệ ngự trị trên chòm mây.
b. Tác giả đã sử dụng những từ ngữ để tả màu sắc của núi ở các thời điểm khác nhau: màu xám xịt đổi ra màu tím sẫm; từ màu tím sẫm đổi ra màu hồng; rồi từ màu hồng lần lần đổi ra màu vàng nhạt.
c. Mặt trời được nhân hoá bằng cách: Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật, dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người.
=> Cách nhân hoá đó giúp mặt trời trở nên sinh động hơn.
Câu 2
Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh mà em đã có dịp đến thăm hoặc được biết qua sách báo, phim ảnh,…, trong đoạn văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá.
Trả lời:
Con sông của quê hương tôi thật êm đềm và đẹp đẽ. Sông thuộc một nhánh của sông Hồng. Quanh năm, nước sông vẫn đỏ nặng phù sa đã cung cấp dinh dưỡng cho cánh đồng quê tôi. Buổi sáng, dòng sông như một dải lụa đào thướt tha. Trưa về, nắng đổ xuống làm mặt sông lấp loáng một màu nắng chói chang. Hoàng hôn buông xuống, mặt sông lại nhuộm màu hồng rực. Đến tối, ông trăng tròn vành vạnh nhô lên khỏi rặng tre in bóng xuống mặt sông lung linh. Con sông đã gắn bó với đời sống của người dân nơi đây. Nó đã trở thành người bạn tri kỉ của quê hương, xóm làng. Tôi yêu biết bao con sông của quê hương. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng giữ gìn và bảo vệ dòng sông quê hương mãi trong lành, mát mẻ.
>> Tham khảo: Đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
Câu 3
Đọc lại và chỉnh sửa đoạn văn đã viết.
Trả lời:
Em đọc lại và chỉnh sửa đoạn văn.
Câu 4
Chia sẻ đoạn văn trong nhóm và bình chọn:
- Từ ngữ gợi tả
- Hình ảnh đẹp
- Câu văn hay
- ?
Trả lời:
Em chia sẻ đoạn văn và bình chọn.
Vận dụng
Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Viết: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn tả phong cảnh – Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 3 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.