Bạn đang xem bài viết Viết: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 8 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Viết: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 38, 39, 40. Qua đó, giúp các em dễ dàng ghi chép lại những gì quan sát được.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối của Bài 8: Mùa hoa phố Hội – Chủ đề Cuộc sống mến yêu theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 38, 39, 40
Viết
Câu 1: Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Cây gạo
Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến là có ngay mấy bông hoa gạo lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng nom thật đẹp.
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và cho những đứa con về thăm quê mẹ.
Ngày tháng qua đi thật chậm mà cũng thật nhanh. Những bông hoa đỏ ngày nào đã trở thành những quả gạo múp míp, hai đầu thon vút như con thoi. Sợi bông trong quả đầy đặn, căng lên; những mảnh vỏ tách ra cho các múi bông nở đều, chín như nồi cơm chín đội vung mà cười, trắng lóa. Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
Theo Vũ Tú Nam
a. Tác giả tả cây gạo vào những thời điểm nào?
b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?
c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba
Trả lời:
a. Tác giả tả cây gạo vào thời điểm hoa nở, hết mùa hoa và thời điểm ra quả
b.
– Thời điểm hoa nở: cành cây trĩu nặng những hoa đỏ; đài hoa nặng chúi xuống.
– Hết mùa hoa: dáng vẻ xanh mát, trầm tư; cao lớn, hiền lành.
– Thời điểm ra quả : những quả gạo múp míp, hai đầu thon vun vút như con thoi; sợi bông trong quả đầy dần, căng lên; những mảnh vỏ tách ra; các múi bông nở đều, chín như nồi cơm chín, trắng lóa; cây gạo treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
c. * Các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba
– Những quả gạo hai đầu thon vút như con thoi.
– Các múi bông chín như nồi cơm chín.
– Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
* Tác dụng
– Nhằm làm nổi bật lên vẻ đẹp của hoa gạo
– Giúp cho hoa gạo trở nên sinh động, cụ thể hơn
Câu 2: Quan sát một cây hoa em thích và ghi chép lại những điều em quan sát được dựa vào gợi ý:
Trả lời:
Hoa sen hồng: hoa màu hồng thanh tao; lá to, tròn, màu xanh, nổi trên mặt nước; sống trên vùng nước; hoa thường nở vào mùa hè; cánh hoa dày, mềm mại xếp chồng lên nhau, khoác lấy nhau ngả ra để đài sen tỏa sáng; đài sen tròn, vàng rực; mùi hương dễ chịu, tươi mát.
Vận dụng
Tìm hiểu và chia sẻ thông tin, hình ảnh về phố cổ Hội An theo gợi ý:
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Viết: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối – Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 8 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.