Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp Những bài nghị luận xã hội hay nhất tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp gồm 2 bài văn mẫu hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều ý tưởng mới, hiểu rõ hơn về những tác hại mà chia bè kéo cánh trong lớp học.
Chia bè, kéo phái sẽ gây ra sự mất đoàn kết, mất lòng tin giữa các thành viên trong lớp, ảnh hưởng lớn đến phong trào của lớp cũng như tình bạn giữa các thành viên. Vậy nên chúng ta cần ngăn chặn ngay tình trạng này. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Dàn ý Nghị luận gây bè phái chia rẽ tập thể lớp
1. Mở bài:
– Giới thiệu: Ngày nay, chúng ta đều biết được những lợi ích và sức mạnh của tập thể. Việc ở trong một tập thể lớp đoàn kết là điều mà ai cũng muốn. Tuy nhiên, không ít tập thể lớp đã mất đi sự đoàn kết, sự chung lòng chung sức vốn có mà chia bè kết phái, gây ảnh hưởng lớn đến phong trào của lớp cũng như tình bạn giữa các thành viên.
– Nêu vấn đề: “thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp ” rất cần được được chúng ta cùng xem xét, bàn luận.
2. Thân bài:
– Khái niệm về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
- Thói quen gây bè phái là thói quen tập hợp gồm những người vì quyền lợi riêng hoặc quan điểm hẹp hòi mà gắn kết với nhau.
- Một lớp học là nơi hội tụ của hàng chục cá thể có tính cách khác nhau, vì thế chuyện người này, người kia không hợp cạ chẳng phải là điều quá lạ lẫm. Nhưng nếu vì điều đó mà gây chia rẽ trong nội bộ tổ chức lớp thì sẽ trở thành một ảnh hưởng rất xấu. – Biểu hiện thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
+ Ban đầu, một số HS tập hợp thành các nhóm có cùng cá tính, thói quen, sở thích hay hoàn cảnh. Các bè phái này kết hợp vì lợi ích riêng. Do đó bè phái chỉ có tính ngắn hạn, nhất thời, không có lý tưởng, niềm tin, kế hoạch. Nó dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc khi cảm xúc hoặc lợi ích thay đổi.
+ Vì một chuyện hiểu sai, một thành viên có lôi kéo tất cả những người mình quen biết, bằng cách kể một nửa sự thật, bịa đặt đủ điều để tạo thành phe ghét bỏ và cô lập một người nào đó. Cho dù ai có giải thích, nói đúng hoặc làm gì thì trong mắt phe này, người đó vẫn không ra gì. Ai lên tiếng nói lời phải trái đều bị phe này đánh giá đồng loại xấu xa như người đó và thù ghét, sỉ nhục…
+ Dần dần các bè phái xoay ra soi mói, nói xấu lẫn nhau. Người có tư duy độc lập, biết phân biệt đúng sai phải trái, biết khen ngợi và nhắc nhở đúng mực rất ít và thường bị các phe làm cho không thể mở miệng vì mở miệng là bị yêu, ghét, phán xét ngay lập tức.
+ Bề ngoài, cả lớp luôn tỏ ra đoàn kết, ngoan ngoãn, nhưng thực chất luôn có những cuộc chiến tranh ngầm bất phân thắng bại…..
– Nguyên nhân dẫn đến thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
- Có chung mâu thuẫn về một cá nhân/ vấn đề trong tập thể
- Có cùng sở thích, quan điểm, định kiến
- Có chung lợi ích trước mắt
– Tác hại thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp
- Làm cho tập thể lớp bị chia rẽ cùng cực, ghét bỏ, thù hằn nhau chỉ vì những điều nhỏ nhặt thay vì yêu thương, chia sẻ, thông cảm, giúp nhau tốt hơn lên mỗi ngày
- Khi còn giữ thói chia bè kết phái thì không có hội nhóm nào bền vững, không một tập thể lớp nào nào có thể lớn mạnh được.
- Lục đục nội bộ làm tổn thất ích lợi chung, làm xấu danh tiếng, và để các thế lực thù địch có cơ hội lấn át trong các hoạt động thi đua
– Giải pháp xoá bỏ thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp:
- Bạn luôn ý thức trách nhiệm xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau trong một tập thể.
- Bạn cũng cần nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học, trách cảm tính, áp đặt hay bị kích động bởi người khác.
- Bạn cần có chính kiến trong suy nghĩ khi tiếp nhận thông tin về một việc, một người nào đó. Trước khi phán xét ai đó, ta cần đặt câu hỏi cho bản thân có phải vì mình ghét họ nên mình vội nghĩ họ sai không? Hay trước khi bênh vực một ai ta cũng đặt câu hỏi người này đã nói, viết đúng chưa, đúng sai như thế nào?
- Bạn có thể thường xuyên học hỏi để thu nạp kiến thức, làm cho bản thân có được sự hiểu biết nhất định để từ đó có thể nhìn nhận vấn đề một cách trung thực, khách quan, suy luận có logic, khoa học.
- Con người không thể gạt bỏ hoàn toàn cảm xúc, nhưng bạn không nên vì yêu ghét nhất thời mà cố ý bao che hoặc phủ nhận hoàn toàn một người khác.
3. Kết bài:
– Khẳng định lại vấn đề: Thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp là một thói quen xấu và cần được xóa bỏ để tập thể lớp phát triển tích cực, bền vững. Đừng để thói quen gây bè phái, chia rẽ trở thành vật cản cho tập thể lớp và bản thân bạn.
– Rút ra bài học cho bản thân: Là một người học sinh, bạn nên hiểu đúng về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp, biết đặt sự thật lên trên tôn giáo, tín ngưỡng, cảm xúc và cả bản thân; cố gắng phấn đấu học cách trở thành người công chính, tự chủ, độc lập và tự do trong tư duy…. và tuyên truyền giúp đỡ mọi người cùng làm theo.
Nghị luận về vấn đề gây bè phái chia rẽ tập thể lớp – Mẫu 1
Tập thể lớp học là một môi trường quan trọng không chỉ để học tập mà còn để xây dựng mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, thói quen gây bè phái chia rẽ đang gây ra nhiều tác hại tiềm tàng đối với tập thể lớp.
Một trong những tác hại chính của việc chia rẽ tập thể này là gây ra sự mất đoàn kết, mất lòng tin giữa các thành viên trong lớp. Khi những nhóm nhỏ hình thành và cọi nhẹ những thành viên khác, tập thể bị chia cắt thành nhiều phần nhỏ không còn cùng mục tiêu và mối liên kết. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học tập và khả năng hợp tác giữa học sinh, tạo ra sự bất đồng và xung đột.
Thói quen gây bè phái chia rẽ cũng ảnh hưởng đến tinh thần học tập và phát triển cá nhân của từng thành viên trong lớp. Những người bị cô lập hoặc không được công nhận thường mất đi sự tự tin. Họ có thể cảm thấy loại trừ, không được đánh giá công bằng và từ đó tạo ra tâm lý chán nản và mất hứng thú đối với học tập và tương tác, kết nối với mọi người xung quanh.
Thói quen này còn làm ảnh hưởng đến môi trường học tập, hình thành một môi trường kém thân thiện và không tôn trọng. Điều này không chỉ gây tổn thương tinh thần cho những người bị ảnh hưởng mà còn làm mất đi cơ hội phát triển toàn diện của cả lớp.
Để đối phó với thói quen gây bè phái chia rẽ, chúng ta cần thực hiện những biện pháp hiệu quả. Trước hết, cần thiết phải tạo ra môi trường tôn trọng. Sự thấu hiểu và tôn trọng người khác, bất kể giới tính, tôn giáo, hay nền văn hóa, sẽ giúp giảm bớt sự đánh giá và xem thường. Bên cạnh đó, những quan tâm từ cha mẹ, thầy cô cũng chính là chất keo gắn kết học sinh trong cùng một tập thể lớp.
Tóm lại, thói quen gây bè phái chia rẽ có thể gây tác hại nghiêm trọng đối với tập thể lớp học, tạo ra sự chia rẽ, mất lòng tin, và ảnh hưởng đến tinh thần học tập của mỗi thành viên. Chúng ta cần xác nhận giá trị của mỗi cá nhân, tạo ra môi trường hợp tác và đoàn kết, từ đó xây dựng một tập thể lớp mạnh mẽ, đoàn kết và đầy tiềm năng.
Nghị luận về vấn đề gây bè phái chia rẽ tập thể lớp – Mẫu 2
Thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp là một vấn đề đáng lo ngại trong giáo dục hiện nay. Thói quen này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường học tập mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của học sinh. Vì vậy, chúng ta cần nhìn nhận và giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc.
Thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp làm mất đi sự đoàn kết và tương tác tích cực giữa các thành viên trong lớp. Thay vì hợp tác và chia sẻ kiến thức, học sinh bị chia thành các nhóm nhỏ, tạo ra một môi trường cạnh tranh và căng thẳng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự hòa đồng trong lớp học mà còn làm giảm hiệu quả giảng dạy của giáo viên. Thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp cũng ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của học sinh. Khi học sinh bị chia thành các nhóm, họ có thể trở nên cô độc và cảm thấy bị bỏ rơi. Điều này có thể gây ra cảm giác tự ti và thiếu tự tin ở học sinh, ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy và khả năng giao tiếp của họ. Hơn nữa, thói quen này còn tạo ra sự kỳ thị và phân biệt đối xử trong lớp học, gây ra căng thẳng và xung đột giữa các học sinh. Để giải quyết vấn đề này, trước hết chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập tích cực và tôn trọng đối với tất cả các thành viên trong lớp. Giáo viên có trách nhiệm tạo ra các hoạt động nhóm và dự án tập thể để khuyến khích học sinh hợp tác và tương tác với nhau. Đồng thời, giáo viên cần thúc đẩy sự đoàn kết và sự chia sẻ thông tin giữa các nhóm, giúp học sinh nhận ra rằng sự hợp tác là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu chung. Ngoài ra, cần tổ chức các hoạt động ngoại khóa và trò chơi nhóm để tạo ra sự gắn kết và tương tác giữa các thành viên trong lớp. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh hiểu và tôn trọng nhau mà còn giúp họ phát triển kỹ năng xã hội và tư duy nhóm. Cuối cùng, việc giáo dục về tình đoàn kết và lòng trung thành cũng rất quan trọng. Giáo viên cần truyền đạt cho học sinh ý thức về tầm quan trọng của sự đoàn kết và sự tôn trọng đối với tất cả các thành viên trong lớp. Học sinh cần hiểu rằng chỉ khi chúng ta là một tập thể đoàn kết, chúng ta mới có thể đạt được thành công và phát triển tốt nhất.
Tóm lại, thói quen gây bè phái chia rẽ tập thể lớp gây hại không chỉ đến môi trường học tập mà còn đến sự phát triển cá nhân của học sinh. Chúng ta cần nhìn nhận và giải quyết vấn đề này một cách nghiêm túc bằng cách tạo ra một môi trường học tập tích cực và tôn trọng, tổ chức các hoạt động nhóm và ngoại khóa, và giáo dục về tình đoàn kết và lòng trung thành. Chỉ khi chúng ta là một tập thể đoàn kết, chúng ta mới có thể đạt được thành công và phát triển tốt nhất.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về thói quen gây bè phái, chia rẽ tập thể lớp Những bài nghị luận xã hội hay nhất tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.