Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 12: Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm Những ngày thơ ấu và Thời thơ ấu Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng và Thời thơ ấu của Mác- xim go-rơ-li mang đến gợi ý cách viết chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức để viết cách viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện hay.
So sánh 2 tác phẩm Những ngày thơ ấu và Thời thơ ấu để tìm ra điểm tương đồng và khác biệt trong hai tác phẩm. Từ đó các em học sinh nắm được phong cách sáng tác của nhà văn. Vậy sau đây là mẫu dàn ý so sánh Thời thơ ấu và Những ngày thơ ấu, mời các bạn theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm truyện Chí Phèo và Lão Hạc, kết bài so sánh hai tác phẩm văn học, cách làm bài so sánh hai tác phẩm văn học.
So sánh 2 tác phẩm Những ngày thơ ấu và Thời thơ ấu chi tiết
I. Mở bài
– Giới thiệu hai tác phẩm: “Những ngày thơ ấu” của Nguyên Hồng và “Thời thơ ấu” của Mác-xim Go-rơ-li.
– Nêu mục đích và cơ sở so sánh: tìm hiểu những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai tác phẩm về đề tài, nhân vật, cách tiếp cận và giá trị nghệ thuật.
II. Thân bài
1. Thông tin chung về từng tác phẩm
– “Những ngày thơ ấu” (Nguyên Hồng)
- Hoàn cảnh ra đời: Giai đoạn đầu thế kỷ 20, trong bối cảnh xã hội Việt Nam nhiều biến động.
- Đề tài: Ký ức tuổi thơ, gia đình, tình bạn và khát vọng tự do.
- Chủ đề: Tìm kiếm bản sắc và con người trong hoàn cảnh khó khăn.
- Nhân vật: Nhân vật chính là Hồng, thể hiện những cảm xúc, suy tư sâu sắc.
- Vị trí trong văn học: Được coi là tác phẩm tiêu biểu của văn học hiện thực phê phán.
– “Thời thơ ấu” (Mác-xim Go-rơ-li)
- Hoàn cảnh ra đời: Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, phản ánh đời sống xã hội Nga.
- Đề tài: Ký ức tuổi thơ, tình thương gia đình, và những khát vọng tự do.
- Chủ đề: Tìm kiếm ánh sáng trong những điều tối tăm của cuộc sống.
- Nhân vật: Nhân vật chính là cậu bé trong hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tâm hồn nhạy cảm.
- Vị trí trong văn học: Là một tác phẩm nổi bật trong văn học Nga với phong cách chân thực.
2. Những điểm tương đồng giữa hai tác phẩm
– Cả hai tác phẩm đều viết về tuổi thơ, khai thác ký ức và cảm xúc của nhân vật.
– Đều đề cập đến những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, phản ánh khát vọng tự do và hạnh phúc.
– Tác giả đều có cái nhìn sâu sắc về tâm hồn trẻ thơ, thể hiện sự đồng cảm với nhân vật.
– Nguyên nhân: Hai tác giả đều chịu ảnh hưởng từ bối cảnh xã hội, văn hóa và có những trải nghiệm tương đồng về tuổi thơ.
3. Những điểm khác biệt giữa hai tác phẩm
– Về bối cảnh văn hóa: “Những ngày thơ ấu” phản ánh xã hội Việt Nam với những biến động chính trị, trong khi “Thời thơ ấu” lại tập trung vào đời sống xã hội Nga.
– Cách tiếp cận nhân vật: Nguyên Hồng thường thể hiện qua những câu chuyện cụ thể, gần gũi; còn Go-rơ-li lại khắc họa qua những tình huống, cảm xúc sâu sắc hơn.
– Giọng văn và phong cách: Nguyên Hồng có giọng văn trữ tình, đậm chất tự sự; Go-rơ-li mang phong cách hiện thực hơn, chân thực và sắc nét hơn.
4. Đánh giá chung
– Cả hai tác phẩm đều có giá trị văn học cao, thể hiện những khát vọng nhân văn sâu sắc.
– Mỗi tác phẩm có phong cách và cảm hứng riêng, thể hiện sự độc đáo trong cách tiếp cận và phản ánh cuộc sống.
III. Kết bài
– Nêu ý nghĩa của việc đánh giá các tác phẩm truyện trong tương quan so sánh: Giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị nghệ thuật, nhân sinh quan của mỗi tác giả và sự phong phú của văn học thế giới.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 12: Viết bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm Những ngày thơ ấu và Thời thơ ấu Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.