Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý nghị luận về tôn trọng sự khác biệt (2 Mẫu) Viết bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 11: Dàn ý nghị luận xã hội về tôn trọng sự khác biệt mang đến 2 dàn ý chi tiết đầy đủ nhất.
Dàn ý về tôn trọng sự khác biệt không chỉ giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo để nhanh chóng nắm được các luận điểm luận cứ để biết cách viết bài văn nghị luận mà còn giúp bạn trả lời câu hỏi 3 trang 122 bài Nói và nghe Ngữ văn 11 Kết nối tri thức tập 1. Vậy sau đây là nội dung chi tiết dàn ý nghị luận về tôn trọng sự khác biệt mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm dàn ý về tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ.
Dàn ý nghị luận tôn trọng sự khác biệt
1. Mở bài
Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt.
Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn các dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.
2. Thân bài
a. Giải thích
- Sự khác biệt: những cá tính, nét riêng, đặc trưng của một người, một sự vật nào đó mà khi chỉ cần nhắc về đặc điểm đó ta sẽ hình dung ra ngay người, vật ấy.
- Mỗi người, mỗi vật đều có những nét đặc trưng riêng, sự khác biệt riêng, chúng ta cần biết tôn trọng những đặc điểm đó.
b. Thân bài
- Người biết tôn trọng sự khác biệt là người biết lắng nghe những quan điểm, chia sẻ, góc nhìn của người khác một cách trân trọng và tỉ mỉ. Chúng ta có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của người khác nhưng không tìm cách vùi dập hoặc coi thường suy nghĩ của họ.
- Từ những quan điểm, góc nhìn của người khác, chúng ta biết chọn lọc và rút ra ý nghĩa từ quan điểm đó làm bài học cho chính bản thân mình, việc rút ra bài học từ quan điểm của người khác giúp chúng ta có bài học và hoàn thiện bản thân mình hơn.
c. Chứng minh
Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người biết tôn trọng người khác, tôn trọng sự khác biệt của người khác để minh họa cho bài làm văn của mình.
d. Phản đề
Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người không biết tôn trọng quan điểm của người khác, sự khác biệt của người khác, luôn cho mình là nhất, quan điểm của mình là đúng và người khác là sai,… chúng ta không nên học theo những người này bởi đây là lối suy nghĩ chưa đúng đắn.
e. Liên hệ bản thân
Mỗi chúng ta có những sự khác biệt và người khác cũng vậy. Hãy biết tôn trọng người khác, tôn trọng chính mình để xây dựng một xã hội bình đẳng, bác ái, con người hòa đồng với nhau hơn.
3. Kết bài
Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: quan điểm cần phải biết tôn trọng sự khác biệt.
Dàn ý nghị luận về sự cần thiết tôn trọng sự khác biệt
I. Mở bài:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tôn trọng sự khác biệt.
II. Thân bài:
– Giải thích: Sự khác biệt là gì? Là những điều riêng biệt, cá tính, nét đặc trưng riêng của mỗi người. Mỗi người chúng ta ai cũng là một cá thể riêng biệt, có những đặc điểm, tính cách khác nhau.
– Chứng minh/ bàn luận:
- Người biết tôn trọng sự khác biệt là người biết lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với mọi người xung quanh.
- Khi có quan điểm, ý kiến khác với mọi người thì cần phải có thái độ lịch sự, đóng góp một cách tế nhị chứ không khinh thường, vùi dập ý kiến của người khác.
- Tôn trọng sự khác biệt là một điều vô cùng cần thiết với mỗi người , khi ta biết tôn trọng sự khác biệt thì mối quan hệ giữa con người với con người sẽ trở nên gần gũi, thân thiết hơn. Cuộc sống sẽ trở nên có ý nghĩa và có giá trị hơn.
– Liên hệ: Học sinh tự lấy dẫn chứng tiêu biểu.
– Phản đề: Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số người sống không biết tôn trọng sự khác biệt, có cái tôi lớn, chỉ quan tâm đến cảm xúc, ý kiến của bản thân mình.
III. Kết bài:
+ Khẳng định lại vấn đề
+ Đưa ra bài học và liên hệ bản thân.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý nghị luận về tôn trọng sự khác biệt (2 Mẫu) Viết bài văn nghị luận về tôn trọng sự khác biệt tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.