Bạn đang xem bài viết Soạn bài Vụ cải trang bất thành Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 10 sách Cánh diều tập 2 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Vụ cải trang bất thành. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.
Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn giới thiệu ngay sau đây.
Soạn bài Vụ cải trang bất thành
1. Chuẩn bị
– Nhan đề Vụ cải trang bất thành gợi về một vụ việc cải trang để làm điều gì đó nhưng không thực hiện được. Nhan đề đã gợi sự tò mò cho người đọc.
– An-thơ Đô-nan Đoi-lơ là một nhà văn nổi tiếng với tiểu thuyết trinh thám Sơ-lốc Hôm , tác phẩm được cho là một sáng kiến lớn trong lĩnh vực tiểu thuyết trinh thám.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Những kĩ năng nào của thám tử Hôm được thể hiện gián tiếp qua lời nói của chính nhân vật này?
Hướng dẫn giải:
Những kĩ năng: quan sát, phân tích, ghi nhớ và đánh giá
Câu 2. Bằng quan sát, Hôm đã phát hiện ra điều gì đáng chú ý ở Me-ri?
Hướng dẫn giải:
Hôm đã phát hiện ra: Me-ri đã viết điều gì đó trước khi ra khỏi nhà và sau khi đã mặc trang phục chỉnh tề.
Câu 3. Hôm đã nhận ra điều gì bất thường trong mẫu thông báo?
Hướng dẫn giải:
Điều bất thường: không có chữ kỳ, chỉ có độc một chữ “Hót-mơ En-giô”, không có địa chỉ cụ thể.
Câu 4. Chi tiết này đã giải thích việc là nào của thám tử Hôm ở phần (1).
Hướng dẫn giải:
Chi tiết này đã giải thích việc thám tử Hôm viết thư gửi cho dượng của cô Me-ri và yêu cầu ông ta đến gặp lúc 6 giờ.
Câu 5. Gã đàn ông mà Hôm nhắc đến đây là ai?
Hướng dẫn giải:
Gã đàn ông đó chính là ông Uyn-đi-banh, cha dượng của cô Me-ri.
Câu 6. Hôm đã vạch trần quỷ kế nào của gã đàn ông?
Hướng dẫn giải:
Gã đàn ông đã lợi dụng sự đồng lõa của vợ và sự cận thị nặng của cô gái để cải trang thành một người đàn ông khác
Câu 7. Hôm đã tiếp tục chỉ ra những thủ đoạn nào của Uyn-đi-banh?
Hướng dẫn giải:
Uyn-đi-banh đã yêu cầu cô Me-ri đặt tay lên Kinh thánh mà thề rằng sẽ chung thuỷ như nhất, dù có biến cố gì xảy ra chia li hai trái tim nhầm trói buộc cô ở nhà ít nhất mười năm.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Dựa vào phần lược trích ở đầu văn bản Vụ cải trang bất thành , hãy xác định tình huống nảy sinh vụ án.
Hướng dẫn giải:
Tình huống nảy sinh vụ án: đến hôm làm lễ ở nhà thờ, En-giô đến đón Me-ri và mẹ nhưng vì sợ chật nên để họ ngồi trên một chiếc xe ngựa còn En-giô lên một chiếc xe khác. Khi tới nơi thì En-giô biến mất.
Câu 2. Xác định những chi tiết quan trọng, có ý nghĩa bước ngoặt để khám phá ra sự thật được kể trong câu chuyện.
Hướng dẫn giải:
Những chi tiết quan trọng, có tính bước ngoặt là:
- Thám tử Hôm nhìn thấy Me-ri đã viết gì đó trước khi ra khỏi nhà và sau khi đã mặc trang phục chỉnh tề
- Điểm bất thường trong mẩu thông báo
- Găng tay bị thủng ở ngón tay trỏ
- Hai găng tay và các ngón tay đều dính mực tím
- Cái máy chữ cũng có đặc điểm riêng như bút tích của từng cá nhân
Câu 3. Văn bản trên có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Dựa vào đâu để xác định điều đó?
Hướng dẫn giải:
– Văn bản gồm các nhân vật: Hôm, Oát-xơn, Me-ri, mẹ Me-ri và ông Uyn-đi-banh.
– Nhân vật chính: Hôm, và ông Uyn-đi-banh.
– Dựa vào số lần đối thoại của hai nhân vật trong văn bản, nội dung văn bản.
Câu 4. Trong văn bản, thám tử Hôm đã tìm ra chân tướng của vụ việc như thế nào? Qua đó, em thấy được những năng lực nào của nhân vật Hôm?
Câu 5. Người kể chuyện trong văn bản trên là ai? Theo em sự lựa chọn ngôi kể đó có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung câu chuyện và thái độ của tác giả?
Câu 6. Văn bản Vụ cải trang bất thành đặt ra những vấn đề gì trong cuộc sống?
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Vụ cải trang bất thành Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 10 sách Cánh diều tập 2 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.