Bạn đang xem bài viết Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh THCS Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh THCS tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh THCS là tài liệu rất hay, gồm 23 trang được biên soạn dưới dạng File Word, giúp quý thầy cô giáo tham khảo dễ dàng hoàn thiện mẫu sáng kiến cho riêng mình.
Tất cả học sinh đang và sẽ học môn tiếng Anh đều rất cần được bồi dưỡng phương pháp tự học để nâng cao hiệu quả học tập. Vậy sau đây là nội dung sáng kiến kinh nghiệm Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh mời các bạn tham khảo nhé. Bên cạnh đó các bạn xem thêm sáng kiến kinh nghiệm Tạo hiệu ứng trò chơi tương tác môn Tiếng Anh trên phần mềm Powerpoint.
Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh THCS
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1 Cơ sở lý luận
Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, tiếng Anh đã trở thành một công cụ thiết yếu mang lại thành công trong sự nghiệp, học vấn và cuộc sống. Khi tiếng Anh đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của mình thì việc nâng cao chất lượng dạy học là vấn đề quan trọng hàng đầu. Như vậy nhiệm vụ của mỗi thầy cô giáo là phải đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông.
Hiện nay ngành giáo dục đã và đang không ngừng đổi mới các phương pháp giảng dạy trong các trường phổ thông và trung học cơ sở. Đổi mới phương pháp gắn liền với thực tiễn, phù hợp với đối tượng học sinh, nhằm phát huy được khả năng tích cực, chủ động của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức. Hàng năm có rất nhiều cuộc hội thảo về các phương pháp dạy học mới, dạy học tích cực được áp dụng rộng rãi nhằm mang lại hiệu quả học tập tốt nhất cho học sinh từ cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo. Và gần đây nhất là cuộc hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh trong trường THPT và THCS”.
1.2. Cơ sở thực tiễn
Tiếng Anh là một môn học khó. Học tiếng Anh đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và mức độ vận dụng của người học trong thực tiễn; đòi hỏi người học phải có thái độ đúng đắn, xác định rõ mục đích của việc học để nỗ lực đạt đến mục tiêu đã định sẵn. Ngoài ra phải có sự đam mê, luôn luôn muốn khám phá, luôn luôn tận dụng mọi cơ hội để có thể học hỏi và luyện tập trong cuộc sống hàng ngày.
Với phương pháp cũ, giáo viên là người chủ động giảng giải và đưa ra những kiến thức của bài học một cách áp đặt, còn học sinh thụ động lĩnh hội những kiến thức đó. Giáo viên cũng chưa chú ý quan tâm đến việc học sinh tiếp nhận kiến thức đó như thế nào, học sinh có ghi nhớ được kiến thức đó và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống hay không. Vì thế đổi mới phương pháp là rất cần thiết. Đổi mới phương pháp dạy học chính là phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Dạy học trú trọng rèn luyện phương pháp và phát huy năng lực tự học của học sinh. Trong phương pháp dạy học tích cực, việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh được coi không chỉ là biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục mà còn là mục tiêu dạy học.
Thực tế, các em học sinh ở trường THCS phải học rất nhiều môn học nên việc đầu tư thời gian cho mỗi môn học sẽ không nhiều. Vì vậy, nếu học sinh không có phương pháp học tập đúng đắn thì kết quả học tập không cao, mà lại mất nhiều thời gian. Trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy việc học tập và thực hành bộ môn tiếng Anh của các em học sinh còn gặp nhiều khó khăn; không phải các em không có khả năng lĩnh hội kiến thức mới mà các em chưa có phương pháp học tiếng Anh hiệu quả.. Học Ngoại ngữ đòi hỏi người học phải say mê, linh hoạt, nhạy bén và đặc biệt là phải tự học. Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc bồi dưỡng ý thức tự học cho học sinh, trong quá trình giảng dạy tôi đã chú ý tới các biện pháp nhằm nâng cao tinh thần học tập của học sinh giúp các em có phương pháp tự học nhằm mang lại hiệu quả học tập. Những kinh nghiệp đó đã được thể hiện trong đề tài : “Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh”
2. Phạm vi nghiên cứu
Tất cả học sinh đang học và sẽ học môn tiếng Anh đều rất cần được bồi dưỡng phương pháp tự học, nâng cao hiệu quả học tập. Tuy nhiên trong đề tài này tôi chỉ xin được tập trung vào bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh cho đối tượng là các em học sinh lớp 6.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Trong các phương pháp học tập thì cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn cho người học có được phương pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho họ lòng ham học, khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con người và kết quả học tập nhân lên gấp bội.
Tự học sẽ đem lại những gì cho người học? Tự học sẽ mang lại cho các em rất nhiều thứ:
– Tinh thần chủ động trong học tập và rộng hơn là trong cuộc sống
– Khả năng xoay sở, giải quyết vấn đề
– Khả năng nhìn nhận vấn đề
– Khả năng tư duy sáng tạo
– Tính tự giác cao
– Niềm hứng thú, say mê
– Khả năng lường trước các tình huống
– Sự tự tin
– Vốn kiến thức rộng
– Khả năng hiểu biết chuyên sâu về một lĩnh vực
– Tính năng động
………….
Tải file về để xem trọn bộ sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng Anh THCS
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh THCS Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Anh THCS tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.