Bạn đang xem bài viết Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 12 môn Ngữ văn (3 bộ sách) Góp ý SGK lớp 12 năm 2024 – 2025 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 12 môn Ngữ văn năm 2024 – 2025 mang tới những lời nhận xét, góp ý của môn Văn 12 cho 3 bộ sách Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo.
Với những nội dung đánh giá, nhận xét chi tiết từng trang, từng dòng, cùng những đề nghị chỉnh sửa, góp phần đưa ra những ý kiến để cải thiện môn Ngữ văn 12 năm 2024 – 2025. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm góp ý môn Ngữ văn 9 để có thêm kinh nghiệm. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Phiếu góp ý SGK Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
TRƯỜNG THCS VÀ THPT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
PHIẾU GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
MÔN NGỮ VĂN; LỚP 12
BỘ SÁCH: CHÂN TRỜI SÁNG TẠO
Họ và tên giáo viên:……………………………………………………………………………………………………….
Đơn vị công tác:……………………………………………………………………………………………………………
Nội dung góp ý:……………………………………………………………………………………………………………..
Tênbài |
Trang/dòng |
Nộidung hiệntại |
Đềnghị chỉnhsửa |
Lídođềxuất |
Các bài Thực hành tiếng Việt cần ghi thêm dòng nội dung bài học, mỗi lần tới bài học lại xem phần Tri thức Ngữ văn. |
||||
Bài 2 |
29 |
Thể loại bài học: Truyện lãng mạn và hiện thực. Chưa theo trình tự của VB1, 2. |
Sắp xếp VB 2 trước VB 1 sau. |
Theo trình tự thể loại với VB. |
80 |
Số lượng câu hỏi sau khi đọc chưa cân bằng so với VB 1. |
Tăng thêm câu hỏi. |
Vấn đề ở các VB sẽ cân bằng hơn. |
|
97 |
Chưa có bảng kiểm đánh giá kĩ năng viết. |
Bổ sung bảng kiểm đánh giá kĩ năng viết. |
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh kĩ năng viết. |
|
98 |
Chưa có bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói và nghe. |
Bổ sung bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói nghe. |
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh kĩ năng nói nghe. |
|
Bài 5 |
158 |
Chưa có bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói và nghe. |
Bổ sung bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói nghe. |
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh kĩ năng nói nghe. |
Bài 6 |
8 |
Chân dung nhà thơ bằng bức hoạ. |
Đổi chân dung bằng hình. |
Tăng tính thẩm mĩ. |
20 |
Chưa có bảng kiếm đánh giá kĩ năng viết. |
Bổ sung bảng kiểm đánh giá kĩ năng viết. |
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh kĩ năng viết. |
|
22 |
Chưa có bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói và nghe. |
Bổ sung bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói nghe. |
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh kĩ năng nói nghe. |
|
Bài 7 |
33+40 |
Đoạn trích tiểu thuyết dài và số lượng câu hỏi sau khi đọc (8 câu) |
Giảm bớt số lượng câu hỏi sau khi đọc. |
Đảm bảo tiến độ thời gian. |
Bài 8 |
84 |
Chưa có bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói nghe. |
Bổ sung bảng kiểm đánh giá kĩ năng nói nghe. |
Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh kĩ năng nói nghe. |
…,ngày …. tháng … năm2023
GIÁO VIÊN
Phiếu góp ý SGK Ngữ văn 12 Cánh diều
BẢN GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Ngữ văn; Lớp: 12
Bản mẫu sách giáo khoa: bộ Cánh diều
NỘI DUNG GÓP Ý
Tên bài |
Trang/dòng |
Nội dung hiện tại |
Đề nghị chỉnh sửa |
Lí do đề xuất |
1.Truyện truyền kì và truyện ngắn hiện đại (tập 1) |
22 |
Tại sao chi tiết kì ảo xuất hiện ở đây? |
Sửa: ở đây? => đoạn văn này? |
Câu hỏi khoa học hơn, cụ thể với đoạn văn được trích dẫn bên cạnh |
33 |
(Nguyễn Minh Châu, Toàn tập, tập 3, NXB Văn học, Hà Nội, 2001) |
Sửa: tập 3 => tập 3 |
Bỏ phần in đậm để thống nhất trình bày |
|
34 |
3. Nhận diện, phân tích đặc điểm của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật ở các đoạn trích sau: |
Sửa: đoạn trích => đoạn văn/ ngữ liệu |
Để thống nhất với các ngữ liệu ở các bài tập khác và chính xác hơn (vì dưới ngữ liệu được trích dẫn không ghi nguồn (mà chỉ ghi tác giả) |
|
46 |
3. Truyện được kể từ điểm nhìn nào? |
Sửa: điểm nhìn nào => điểm nhìn của ai? |
Để phù hợp và logic hơn với các đáp án trong câu hỏi. |
|
3. Hài kịch (tập 1) |
99 |
1.Trong vở kịch Người lái buôn thành Vơ-ni-dơ (Sếch-xpia), nhân vật Sai-lốc cho An-tô-ni-ô vay 3 000 đuy-ca… |
Sửa: 3 000 => 3000 |
Trình bày hợp lý hơn |
4. Văn tế, thơ (tập 1) |
121 |
7. Đoạn trích đem đến cho em những hiểu biết gì về vẻ đẹp của con người Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp? |
Sửa: hiểu biết gì => cảm nhận như thế nào |
Từ để hỏi phù hợp với đối tượng được nhắc đến trong câu hỏi hơn. |
127 |
3. Phân tích tác dụng của nghịch ngữ trong các đoạn trích sau: |
Sửa: đoạn trích => ngữ liệu |
Để thống nhất với các ngữ liệu ở các bài tập khác và chính xác hơn (vì dưới ngữ liệu được trích dẫn không ghi nguồn (mà chỉ ghi tác giả) |
|
127 |
4. Viết một đoạn văn … thể hiện trong đoạn trích bài thơ Việt Bắc … |
Sửa: đoạn trích bài thơ Việt Bắc => đoạn trích Việt Bắc |
Thừa từ |
|
135 |
10. Nhận xét về thơ Nguyễn Bính, nhà phê bình văn học Hoài Thanh viết: “Thơ Nguyễn Bính…” đã đánh thức “người nhà quê” thế nào? |
Sửa: thế nào? => như thế nào? |
Câu hỏi khoa học hơn |
|
142 |
Chú ý các lí lẽ mà tác giả nêu |
Sửa: nêu => trình bày/ sử dụng |
Dùng từ khoa học hơn |
|
Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I |
164 |
3.Nội dung chính của đoạn trích nêu trên kể về việc gì? |
Sửa: đoạn trích nêu trên => đoạn trích trên |
Thừa từ, để thống nhất cách dùng từ với các câu hỏi bên dưới |
2. Nhật kí, phóng sự, hồi kí (tập 2) |
54 |
2. Tìm và phân tích tác dụng của biện pháp nghịch ngữ trong các đoạn trích sau: |
Sửa: đoạn trích =>đoạn văn/ ngữ liệu |
Để thống nhất với các ngữ liệu ở các bài tập khác và chính xác hơn (vì dưới ngữ liệu được trích dẫn không ghi nguồn (mà chỉ ghi tác giả) |
67 |
(Khối vuông ru-bích, NXB Tác phẩm mới, Hà Nội, 1985 |
Sửa: Thêm dấu ngoặc đơn |
Sai chính tả |
|
4. Văn tế, thơ (tập 2) |
134 |
1.Đoạn trích trên sử dụng kết hợp thao tác lập luận nào? |
Sửa: kết hợp thao tác lập luận nào => kết hợp các thao tác lập luận nào |
Vì đã là “kết hợp” thì phải có từ 2 yếu tố trở lên. |
Gợi ý nội dung góp ý
- Đối chiếu nội dung mỗi bài học trong bản mẫu SGK với yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT để góp ý chỉnh sửa, bảo đảm nội dung không vượt quá yêu cầu của Chương trình môn học. hoạt động giáo dục.
- Xem xét tính chính xác, khoa học và sự phù hợp của các ngữ liệu/hình ảnh trong bản mẫu sách giáo khoa với đối tượng học sinh, đề xuất cách chỉnh sửa cụ thể đối với từng ngữ liệu/hình ảnh chưa phù hợp (nếu có).
- Xem xét các câu hỏi, câu lệnh, nhiệm vụ học tập trong các bài học bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu cần đạt, kết quả hoạt động (đọc/xem/viết/nghe/nói/làm) của học sinh; đảm bảo cho giáo viên và học sinh khai thác hiệu quả nội dung, hình ảnh, ngữ liệu trong sách giáo khoa để tổ chức hoạt động dạy học.
Phiếu góp ý SGK Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
BẢN GÓP Ý BẢN MẪU SÁCH GIÁO KHOA
Môn: Ngữ văn; Lớp: 12
Bộ sách: Kết nối tri thức và cuộc sống
Tênbài học |
Nội dung các văn bản Đọc hiểu |
Phần Tiếng việt |
Phần viết |
Đề nghị |
Học kì 1 1.Bài 1:Khả năng lớn lao của tiểu thuyết |
– Văn bản 1:Xuân tóc đỏ cứu quốc Câu hỏi thiên về khai thác thể loại, phù hợp – Văn bản 2:Nỗi buồn chiến tranh. Ý kiến: Câu hỏi thiên về phân tích nội dung, chưa kết nối tri thức ngữ văn |
– Nói mỉa, Nghịch ngữ. Ý kiến: Phù hợp, có kết nối phần đọc |
– Viết văn nghị luận: So sánh, đánh giá hai tác phẩm truyện |
– Phần Văn bảnđọc:Tăng cường câu hỏi thuộc thể loại ở văn bản 1 – Phần Viết: Chọn hai ngữ liệu tham khảo gần gũi, có học |
2. Bài 2:Những thế giới thơ |
– Văn bản 1: Cảm Hoài – Văn bản 2:Tây Tiến –Văn bản 3:Đàn ghi ta của Lorca |
Thực hành: Tu từ trong thơ Ý kiến: phù hợp |
– So sánh đánh giá hai tác phẩm thơ Ý kiến: Phù hợp |
– Văn bản đọc: Phần Tri thức Ngữ văn chỉ nêu biểu tượng và phong cách trong thơ, nên thêm những yếu tố khác mới rõ thế giới thơ, phù hợp câu hỏi sau đọc |
3.Bài 3:Lập luận trong văn bản nghị luận |
_- Văn bản 1:Nhìn về vốn văn hóa của dân tộc Hệ thống câu hỏi chủ yếu về phân tích nội dung, chưa kết nối tri thức ngữ văn – Văn bản 2: Năng lực sáng tạo Hệ thống câu hỏi ổn, làm rõ phần tri thức ngữ văn -Văn bản 3: Mấy ý nghĩ về thơ Ý kiến: Phù hợp |
Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ Ý kiến: Có kết nối văn bản đọc |
– Văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ Ý kiến: Phù hợp |
-Đọc: Bổ sung hệ thống câu hỏi của văn bản 1, lấy kĩ năng thao tác lập luận làm trọng tâm |
4. Bài 4: Yếu tố kì ảo trong truyện kí |
–Văn bản 1:Hải khẩu linh từ Ý kiến: Hệ thống câu hỏi có kết nối chặt chẽ với tri thức về truyện Truyền kì –Văn bản 2:Muối của rừng Ý kiến: Hệ thống câu hỏi nghiên về phân tích tác phẩm, chưa kết nối tri thức ngữ văn |
Nghệ thuật điển cố trong tác phẩm văn học Ý kiến: Có kết nối với văn bản đọc |
-Viết văn nghị luận về vay mượn, cải biên, sáng tạo trong tác phẩm văn học Ý kiến: Dễ lệch sang kiểu nhạy tác phẩm, mất sự đột phá, dấu ấn cá nhân |
– Viết: Đổi thành kiểu bài: Nghị luận về tác phẩm văn xuôi -Văn bản 2: Có thể chọn tác phẩm khác, có nhiều yếu tố tâm linh, kì ảo |
5.Bài 5: Tiếng cười của hài kịch |
– Văn bản 1:Nhân vật quan trọng Ý kiến: Hệ thống câu hỏi chưa toát lên tri thức ngữ văn – Văn bản 2:Quẫn (Lộng Chương) Ý kiến: phù hợp |
– Viết báo cáo nghiên cứu một vấn đề tự nhiên, xã hội Ý kiến: học sinh 12 khó có điều kiện hoàn thành bài chất lượng |
– Đọc: Văn bản 1 đã học về hiện thực trào phúng (Xuân Tóc Đỏ cứu quốc), có thể đổi thể loại hài kịch sang bi kịch |
|
Học Kì 2 6. Bài 6: Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi |
– Văn bản 1:Tác giả Hồ Chí Minh – Văn bản 2: Tuyên ngôn độc lập –Văn bản 3: Mộ –Văn bản 4:Nguyên tiêu – Văn bản 5:Trò lố hay Varen và Phan Bội Châu Ý kiến: Văn bản 2 và 3 nghiên về phân tích thơ, chưa kết nối tri thức ngữ văn. Hệ thống câu hỏi các văn bản khác ổn |
Một số biện pháp tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận Ý kiến: phù hợp |
Viết báo cáo kết quả các bài tập dự án Ý kiến: Phần kết nối với văn bản đọc chưa rõ |
– Nhan đề Bài 6 không thống nhất với cách đặt nhan đề cho các bài khác trong bộ sách, sáp nhập với Bài 9 thì hợp lí hơn – Phần đọc:Văn bản 2 và 3 bổ sung hệ thống câu hỏi cho phù hợp với phần Tri thức Ngữ văn – Phần Viết: Viết văn nghị luận bàn luận về vai trò của Văn học, nghệ thuật trong đời sống (Kiểu đề lí luận văn học) |
7. Bài 7: Sự thật trong tác phẩm kí |
–Văn bản 1: Nghệ thuật băm thịt gà –Văn bản 2:Bước vào đời Ý kiến: Hệ thống câu hỏi hai văn bản phù hợp mục tiêu |
Thực hành: ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật |
Viết: Bàn về vấn đề liên quan đến tuổi trẻ |
-Không có đề nghị |
8. Bài 8: Dữ liệu trong văn bản thông tin |
–Văn bản 1: Parama –Văn bản 2:Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục –Văn bản 3: Đời Muối Ý kiến: Văn bản 2 hệ thống câu hỏi nghiên về phân tích nội dung chưa có tính kết nối tri thức ngữ văn Văn bản 1 và 3 ổn |
-Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ Ý kiến: Nhan đề tiếng việt nêu tác dụng của phần thực hành tiếng việt này không phải nêu mục tiêu thực hành nên không phù hợp. Nhan đề không sát mục tiêu cần đạt |
– Viết thư trao đổi về công việc hoặc vấn đề đáng quan tâm Ý kiến: Phù hợp |
– Nhan đề bài 8: Thêm một số yếu tố văn bản thông tin vào nhan đề bài 8(Dữ liệu, cách trình bày, yếu tố hình thức trong văn bản thông tin) – Phần đọc: Bổ sung câu hỏi theo yêu cầu cần đạt của văn bản thông tin của văn bản 2 – Thực hành Tiếng Việt: Đổi nhan đề: Các cách trích dẫn trong tạo lập văn bản bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ |
9. Bài 9: Văn học và cuộc đời |
–Văn bản 1:Vội vàng –Văn bản 2:Trở về – Văn bản 3:Hồn Trương Ba, Da hàng thịt Ý kiến: Phù hợp tri thức ngữ văn, mục tiêu |
Thực hành Tiếng việt: Giữ gìn và phát triển Tiếng Việt Ý kiến: Phù hợp |
Viết bài phát biểu trong lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội Ý kiến: Phù hợp |
– Sáp nhập bài 9 và bài 6, hoặc sắp xếp gần nhau, vì Tri thức ngữ văn của Bài 9 nói về quan điểm sáng tác, tiêu chí đánh giá tác phẩm văn học, giá trị của tác phẩm văn học, trùng với vai trò soi đường của văn học trong Bài 6 |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 12 môn Ngữ văn (3 bộ sách) Góp ý SGK lớp 12 năm 2024 – 2025 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.