Bạn đang xem bài viết Nhiều thương hiệu TV dần vắng bóng, rút khỏi thị trường Việt Nam tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Từ nhiều năm qua, cạnh tranh giữa các dòng tivi chủ yếu chỉ sôi động ở ba “ông lớn” gồm Samsung, Sony và LG. Các thương hiệu tivi “vang bóng một thời” như: Panasonic, Toshiba và Sharp dần đi xuống vì mẫu mã ít, chậm cải tiến công nghệ trong khi giá thành cũng cao hơn.
1. Thực trạng thị trường TV tại Việt Nam
Mới đây là VinSmart, thương hiệu tivi Việt tuyên bố rút khỏi thị trường. Trong khi đó, các thương hiệu Samsung, LG và Sony đang chiếm lĩnh hầu hết thị phần, dù các năm gần đây bắt đầu xuất hiện những thương hiệu tivi đến từ Thái Lan.
Hiện nay, tại các chuỗi siêu thị điện máy nổi tiếng, người tiêu dùng không còn thấy sự xuất hiện của tivi Toshiba. Theo đại diện doanh nghiệp này cho hay đã dừng bán tivi tại Việt Nam và tập trung vào các mặt hàng điện tử gia dụng khác.
Theo đại diện Toshiba Việt Nam, hãng đã dừng hoàn toàn việc bán TV ở thị trường trong nước. Các sản phẩm còn xuất hiện trên kệ là hàng trưng bày và tồn kho. Sau hàng chục năm được sản xuất tại Việt Nam, Toshiba phải đóng cửa các dây chuyền sản xuất và chuyển sang nhập khẩu TV từ Indonesia. Tuy nhiên, việc bán hàng vẫn tiếp tục khó khăn khiến hãng buộc phải khai tử mảng kinh doanh này và tập trung vào các mặt hàng đồ điện tử gia dụng nhỏ lẻ khác.
Đầu tháng 5 năm nay, Panasonic cũng tuyên bố ngừng sản xuất tivi giá rẻ tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam để cắt giảm chi phí và tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Giống như Sharp, tivi Panasonic được bày bán tại Việt Nam chỉ còn số ít mẫu, ra mắt từ năm 2018-2019 với công nghệ cũ và mức giá rẻ.
Trước đó, Panasonic đã dừng ra mắt dòng tivi plasma và đóng cửa dây chuyền sản xuất tivi tại Mỹ và Trung Quốc. Hãng chiếm 1,8% thị phần tivi trên toàn cầu, hãng chỉ có lãi nhờ tăng trưởng ở thị trường Nhật Bản.
Với Sharp, đa phần các mẫu TV bán tại Việt Nam của hãng được nhập khẩu từ Thái Lan và Malaysia. Tuy nhiên, số lượng và mẫu mã đều rất khiêm tốn.
2. Lý do tại sao nhiều thương hiệu tivi dần rút khỏi thị trường
Theo ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo, từng đánh giá tivi không còn là ngành hàng chủ chốt của các doanh nghiệp điện tử. Ông cho rằng các hãng chỉ đưa ra sản phẩm mới để duy trì thị phần và thương hiệu, đa số đã dịch chuyển sang nhiều mũi nhọn khác như điện lạnh, lọc nước, lọc không khí…
Mới nhất, tập đoàn Vingroup tuyên bố VinSmart sẽ dừng sản xuất tivi, điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho xe ôtô VinFast. Trên thực tế, từ khi ra mắt 5 dòng sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2019 đến nay, thương hiệu tivi Vsmart chưa có thêm sản phẩm mới nào.
3. Ai đang thống trị thị trường TV tại Việt Nam
Hãng điện tử, điện lạnh Aqua Việt Nam công bố chính thức gia nhập thị trường tivi hồi đầu tháng 3. Ở lần ra mắt đầu tiên thương hiệu đã tung ra 4 sản phẩm tivi Aqua thông minh AI được coi là dòng chủ lực.
Trong khi đó, đại diện Sony Việt Nam khẳng định hãng sẽ tập trung vào phân khúc tivi màn hình lớn và cạnh tranh dựa trên công nghệ, chất lượng sản phẩm vào thời gian tới. Thêm vào đó, cùng với Sony, các hãng khác như Samsung, LG và các thương hiệu tivi Trung Quốc, Thái Lan như TCL, Mobell, FFalcon, Casper… liên tục tung ra sản phẩm và công nghệ mới để đối đầu trực diện.
Đại diện Samsung Việt Nam cho biết đã vạch chiến lược cụ thể để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường 8K, đồng thời đa dạng hóa dãy sản phẩm QLED và mở rộng thị trường cho các dòng tivi lifestyle.
Tính đến hết quý III/2020, 3 thương hiệu đang dẫn đầu thị trường tivi tại Việt Nam là Samsung, Sony và LG. Trong đó, Samsung chiếm thị phần lớn nhất, lên đến 44,7%. Đồng thời, Samsung ngày càng nới rộng khoảng cách với 2 đối thủ, khi con số thị phần đã bắt đầu lớn hơn tổng thị phần của Sony (25,9%) và LG (17,6%) cộng lại.
Tham khảo: Zing New, vnexpress
Thị trường tivi đang có nhiều biến động, sự chênh lệch giữ các hãng tivi lớn cũng có nhiều sự khác nhau, mong rằng những thông tin từ bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về thị trường tivi tại Việt Nam hiện nay nhé!
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Nhiều thương hiệu TV dần vắng bóng, rút khỏi thị trường Việt Nam tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.