Bạn đang xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 trang 48 Chân trời sáng tạo tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng là tài liệu vô cùng hữu ích, trả lời toàn bộ các câu hỏi trong SGK Chân trời sáng tại Bản 1 Chủ đề 6 trang 48, 49, 50, 51, 52, 53, 54, 55.
Giải Hoạt động trải nghiệm Lớp 8 Chân trời sáng tạo Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng được biên soạn rất chi tiết, với các lời giải chính xác. Hy vọng rằng tài liệu sẽ giúp các em học sinh học tốt môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8. Đồng thời các bạn biết cách thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Vậy sau đây là trọn bộ tài liệu soạn Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng mời các bạn cùng theo dõi.
Nhiệm vụ 1
Tìm hiểu các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương
Câu hỏi 1. Kể về những hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương em
Câu hỏi 2. Chia sẻ những việc làm của em góp phần phát triển cộng đồng ở địa phương
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
- Xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp
- Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
- Xây dựng nếp sống văn minh
- Tiếp nối, giữ gìn nghề truyền thống
- Lưu giữ nghệ thuật truyền thống
- Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa
- Hoạt động từ thiện, nhân đạo
Câu hỏi 2:
- Thực hiện vệ sinh môi trường
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền đời sống mới văn minh, hiện đại
- Chăm sóc cảnh quan thiên nhiên
- Tham gia các hoạt động thiện nguyện
Nhiệm vụ 2
Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện
Câu hỏi 1. Lập kế hoạch hoạt động thiện nguyện phù hợp với điều kiện thực hiện của em
Gợi ý:
Kế hoạch hoạt động thiện nguyện | |
Tên hoạt động | Xây dựng Quỹ hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương |
Mục tiêu | Thể hiện sự quan tâm tới những hoàn cảnh đặc biệt. Động viên, khích lệ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống |
Đối tượng hướng tới | Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn |
Thời gian, địa điểm thực hiện |
|
Nội dung của hoạt động |
|
Nhân sự cùng tham gia thực hiện |
|
Phương tiện, cách thức thực hiện hoạt động |
|
Câu hỏi 2. Thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện đã lập
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc của em khi thực hiện những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
Kế hoạch hoạt động thiện nguyện | |
Tên hoạt động | Xây dựng Quỹ hỗ trợ những gia đình gặp nạn sau trận mưa lũ |
Mục tiêu | Thể hiện sự quan tâm tới những hoàn cảnh đặc biệt. Động viên, khích lệ họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống |
Đối tượng hướng tới | Các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình gặp nạn sau trận mưa lũ |
Thời gian, địa điểm thực hiện |
|
Nội dung của hoạt động |
|
Nhân sự cùng tham gia thực hiện |
|
Phương tiện, cách thức thực hiện hoạt động |
|
Câu hỏi 2:
Học sinh thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện đã lập
Ví dụ:
1. Mục đích
Kêu gọi và phát huy tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh lớp 6A tới các em học sinh nghèo vùng cao trong việc giúp đỡ, động viên và mang lại cho các em, đồng bào dân tộc miền núi có một mùa xuân thật là ấm áp và tràn đầy ý nghĩa.
Thông qua hoạt động trên nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh – sinh viên, xây dựng đoàn kết, yêu thương, chia sẻ khó khăn, xây dựng lòng nhân ái, sống thân thiện và luôn quan tâm hướng tới cộng đồng xã hội. Đồng thời góp phần tạo cơ hội để hiểu rõ, nhận thức sâu sắc và thể hiện sự quan tâm tới những mảnh đời và hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống.
2. Yêu cầu
Chương trình được triển khai rộng rãi tạo không khí sôi nổi, tinh thần tự nguyện trong toàn thể giáo viên nhân viên và học sinh trong toàn trường đem lại được kết quả cao.
Thu hút sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể vì mục tiêu chung: Tiếp thêm niềm vui, sức mạnh, ý chí và tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường, tìm đến cái chữ, vượt qua cái lạnh giá của mùa đông để hi vọng tương lai sau này các em sẽ là những người giúp ích cho xã hội và cho đất nước.
Thu hút được sự quan tâm của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị tài trợ.
II. THỜI GIAN – ĐỊA ĐIỂM CHUYẾN ĐI THIỆN NGUYỆN
1. Thời gian: 19-20.01.2019 ( Thứ 7, chủ nhật)
2. Địa điểm: Học sinh trường tiểu học vùng sâu Mai Châu- Hòa Bình ( sẽ thông báo cụ thể tên trường sau)
3. Nội dung: Trao quà cho các em học sinh nghèo vượt khó ( Kế hoạch trao quà sẽ có đính kèm cụ thể gửi các đ/c trước ngày đi tùy vào lượng quyên góp được)
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:
1. Quyên góp từ giáo viên và học sinh:
Quần áo cũ không dùng nhưng lành, sạch, vẫn sử dụng được, đặc biệt là quần áo ấm cho học sinh Tiểu học càng tốt.
Nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày
Đồ dùng sinh hoạt hoặc đồ dùng học tập.
Tiền mặt ( Các lớp có thể trích vào quỹ lớp, giáo viên ủng hộ tùy tâm)
2. Thời gian phát động và nhận quyên góp:
Thời gian phát động: 20.12.2018
Thời gian nhận quyên góp: Bắt đầu từ 22.12.2018 đến hết ngày 17.01.2019
3. Địa điểm nhận sản phẩm quyên góp:
Phòng Công đoàn
Phòng Đoàn Thanh niên
Tiền mặt của các thành viên và các đồng chí giáo viên ủng hộ nộp chỗ đ/c Thu (Toán)
Câu hỏi 3:
Thực hiện những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng là một hành động rất ý nghĩa và mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người. Khi thực hiện những hoạt động thiện nguyện, em cảm thấy hài lòng và tự hào vì đã giúp đỡ và chia sẻ với những người xung quanh. Ngoài ra, thực hiện những hoạt động thiện nguyện còn giúp em trau dồi kỹ năng giao tiếp, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn.
Nhiệm vụ 3
Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Câu hỏi 1. Thảo luận về những việc làm em có thể tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương
Câu hỏi 2. Đóng vai đưa ra lời khuyên cho M và K thực hiện một số việc làm góp phần giáo dục truyền thống của địa phương trong các tình huống sau:
- Tình huống 1: Tại địa phương M có một nghề truyền thống nhưng đã bị mai một, chỉ còn một số ít hộ dân đang cố gắng duy trì. M cũng cho rằng nghề này không có hiệu quả nên không cần giữ gìn nó.
- Tình huống 2: K hát rất hay nhưng không muốn tham gia câu lạc bộ văn nghệ truyền thống. Bạn ấy cho rằng những bài hát đó quá xưa và không hiện đại.
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm nhận của em khi thực hiện những hoạt động giáo dục truyền thống của địa phương mà em đã tham gia.
Gợi ý đáp án
Câu hỏi 1:
- Tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa
- Học nghề truyền thống của địa phương
- Giúp đỡ người neo đơn
- Tham gia lễ hội truyền thống
- Tham gia hoạt động thiện nguyện
- Phát huy truyền thống hiếu học
Câu hỏi 2:
Tình huống 1: Em sẽ khuyên M cần giữ gìn nghề truyền thống bởi nghề truyền thống là một phần quan trọng của di sản văn hóa của địa phương và giúp tăng cường sự đa dạng văn hóa của cả nước. Vì vậy, em sẽ đề nghị M nên góp phần giữ gìn và phát triển nghề truyền thống này bằng cách tham gia các hoạt động liên quan đến nghề này như: tham gia các buổi triển lãm, diễn đàn để giới thiệu nghề truyền thống này đến với những người khác, tìm kiếm các hình thức quảng bá và tiếp thị sản phẩm nghề truyền thống như làm video, chụp ảnh, tạo trang web, hoặc quảng cáo trên mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm tới nhiều người hơn.
Tình huống 2: Em sẽ truyền cảm hứng và động viên K tham gia vào các hoạt động văn nghệ truyền thống bằng cách giải thích cho K thấy được giá trị của văn hóa truyền thống, những bài hát cổ điển, tình ca, dân ca mang nhiều gia trị tinh thần và có sức cuốn hút đối với người dân. Đồng thời, em cũng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực văn nghệ truyền thống để giúp K hiểu rõ hơn về giá trị và ý nghĩa của văn hóa truyền thống.
Câu hỏi 3:
Em cảm thấy những hoạt động giáo dục truyền thống này rất hay và có ý nghĩa, góp phần giữ gìn bản sắc của dân tộc ta
Nhiệm vụ 4
Thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Câu hỏi 1. Lựa chọn và thiết kế sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương
Câu hỏi 2. Giới thiệu sản phẩm đã thiết kế
Câu hỏi 3. Chia sẻ cảm xúc về sản phẩm đã thiết kế
Gợi ý đáp án
Câu 1
Học sinh tự sưu tầm
Câu 2
Học sinh giới thiệu sản phẩm đã thiết kế
Câu 3
Em cảm thấy những bức tranh phần nào đã tái hiện được vẻ đẹp của đất nước ta. Là một con người Việt Nam, em cảm thấy rất tự hào về quê hương đất nước của mình
Nhiệm vụ 5
Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
Câu hỏi 1. Chuẩn bị tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn
Câu hỏi 2. Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương đã thiết kế
Câu hỏi 3. Chia sẻ những việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và danh lam thắng cảnh
Gợi ý đáp án
Câu 1
– Thành lập và họp ban tổ chức sự kiện.
– Chọn tên sự kiện.
– Lựa chọn sản phẩm tuyên truyền, giới thiệu và cách bảo tồn.
– Xác định thời gian, địa điểm tổ chức sự kiện.
– Thông tin về sự kiện.
Câu 2
Học sinh tự sưu tầm
Câu 3
Vệ sinh xung quanh cảnh quan
Tuyên truyền bảo vệ danh lam thắng cảnh
Vận động mọi người không xả rác bừa bãi khi tham quan
Nhiệm vụ 6
Duy trì hoạt động phát triển cộng đồng
Câu hỏi 1. Thảo luận những hoạt động phù hợp với lứa tuổi để duy trì việc phát triển cộng đồng.
Câu hỏi 2. Chia sẻ kết quả thực hiện việc duy trì tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng.
Gợi ý đáp án
Câu 1
Duy trì tham gia và vận động mọi người tham gia vào các câu lạc bộ truyền thống.
Duy trì tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
Duy trì tham gia hoạt động bảo vệ cảnh quan môi trường.
Câu 2
Học sinh tự chia sẻ kết quả
Nhiệm vụ 7
Tự đánh giá
Câu hỏi 1. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Câu hỏi 2. Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.
A. Tốt B. Đạt C. Chưa đạt
TT | Nội dung đánh giá |
1 | Em tìm hiểu được các hoạt động phát triển cộng đồng ở địa phương |
2 | Em lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện |
3 | Em đã tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương |
4 | Em đã thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương |
5 | Em tham gia tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương |
6 | Em chia sẻ được về cách bảo tồn vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 8: Tham gia hoạt động phát triển cộng đồng Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 trang 48 Chân trời sáng tạo tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.