Bạn đang xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 8: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 Kết nối tri thức trang 16, 17, 18, 19 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 8 Bài 2: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi hay nhất,ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 Kết nối tri thức trang 16, 17, 18, 19.
Qua đó, các em sẽ tìm hiểu cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân, rèn luyện khả năng tranh biện của mình. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 2 Chủ đề 2: Khám phá bản thân. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân.
Câu 1. Chia sẻ các tình huống em đã tham gia tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân
Vd: Trong một câu chuyện các bạn cùng đang nói chuyện với nhau nhưng lại có bạn có quan điểm khác với mình, nếu suy xét kĩ thấy quan điểm của mình trong trường hợp này đúng thì em sẽ bảo vệ nó tới cùng và giải thích với bạn rõ ràng về quan điểm của mình.
Câu 2. Thảo luận về cách tranh biện để bảo vệ quan điểm của bản thân
Câu 3. Thảo luận về cách thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân
Tình huống: Hùng rất muốn tham gia Câu lạc bộ bóng đá. Tuy nhiên, mẹ chỉ muốn Hùng dành tất cả thời gian cho việc học. Hùng đã thương thuyết như sau:
Hùng: Mẹ ơi, con muốn được tham gia câu lạc bộ bóng đá của trường
Mẹ Hùng: Không được đâu, nhiệm vụ chính của con bây giờ là học tập. Con phải dành nhiều thời gian cho việc này.
Hùng: Thưa mẹ, bóng đá là môn thể thao tốt cho sự phát triển thể chất của lứa tuổi chúng con. Câu lạc bộ chỉ sinh hoạt 1 lần/lần nên không ảnh hưởng đến thời gian học tập. Nhiều bạn tham gia câu lạc bộ mà vẫn học tốt đấy ạ
Mẹ Hùng: Nhưng mẹ lo con mải mê đá bóng rồi quên hết chuyện học hành
Hùng: Con hứa với mẹ là sẽ không để ảnh hưởng đến học tập. Xin phép mẹ cho con tham gia thử câu lạc bộ một tháng. Sau một tháng, nếu việc này ảnh hưởng đến thời gian và kết quả học tập thì con sẽ không tham gia câu lạc bộ nữa được không ạ?
Mẹ Hùng im lặng mỉm cười.
Hùng: Vậy mẹ đồng ý cho con tham gia câu lạc bộ bóng đá rồi nhé. Con cảm ơn mẹ, ngày mai con sẽ nộp đơn xin tham gia câu lạc bộ
Hãy trao đổi về cách thương thuyết
a) Bạn đã ngồi nói chuyện với mẹ một cách nghiêm túc và nói cho mẹ nghe về lợi ích của việc tham gia Câu lạc bộ Bóng đá.
Việc tham gia Câu lạc bộ Bóng đá cũng sẽ không ảnh hưởng tới việc học của bạn Hùng
Và Hùng hứa vẫn sẽ chăm chỉ học hành.
b) Cách thương quyết có hiệu quả:
– Tự tin chia sẻ mong muốn, quan điểm của bản thân mình.
– Tôn trọng, lắng nghe ý kiến góp ý của mọi người.
– Đưa ra những lý lẽ dẫn chứng bảo vệ quan điểm.
– Nếu có mâu thuẫn tìm cách giải quyết hợp lí và có sự thống nhất 2 bên.
Hoạt động 2: Thực hành tranh biện, thương thuyết
Câu 1. Thực hành tranh biện về quan điểm: “Thức khuya chơi điện tử có hại cho sự phát triển của bản thân”
Trả lời:
Một số quan điểm có thể tham khảo để thuyết phục có hiệu quả:
– Chơi game để giải trí, xả stress là không xấu nhưng thường xuyên thức khuya chơi điện tử, cày game có tác động rất xấu đến sức khỏe.
– Thức khuya chơi game có thể làm suy giảm trí nhớ ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt.
– Thức khuya làm ảnh hưởng thị giác, thính giác và taamm lý rất lớn.
– Có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ…
Câu 2. Thực hành thương thuyết trong tình huống sau:
Tình huống: Lớp em chuẩn bị đi dã ngoại ở một địa điểm cách trường khoảng 10km. Một số bạn đề nghị thuê ô tô đi nhanh và an toàn, trong khi một số bạn khác lại muốn đi bằng xe đạp để tiết kiệm chi phí.
Em sẽ thuyết phục các bạn nên đi xe ô tô vì đi ô tô vừa an toàn, cũng tiết kiệm mà quan trọng hơn là đi oto mọi người có thể giao lưu, nói chuyện cùng nhau trên oto, tăng tình đoàn kết, gắn kết với nhau hơn. Chuyến đi sẽ vui vẻ, ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
Hoạt động 3: Nhận diện khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân
Câu 1. Chia sẻ những điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân khi tham gia tranh biện, thương thuyết.
Trả lời:
- Điểm mạnh: Dám nêu quan điểm, ý kiến của mình
- Điểm yếu: Khi các bạn nói to, quá bảo thủ với quan điểm mình em sẽ không nói gì nữa
Câu 2. Đề xuất các biện pháp rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân
Hoạt động 4: Rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết
Câu hỏi: Em rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết như nào?
Trả lời:
Em rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết như sau:
- Rèn luyện tư duy logic
- Chuẩn bị cẩn thận các luận điểm, lí lẽ
- Luyện tập trước khi tranh biện
- Tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần tranh biện
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hoạt động trải nghiệm 8: Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 Kết nối tri thức trang 16, 17, 18, 19 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.