Bạn đang xem bài viết Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều (Học kì 1) KHBD môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích mà Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 8 của mình. Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Cánh diều giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 8.
Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Cánh diều
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1: MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG
MỤC TIÊU CHUNG CỦA CHỦ ĐỀ:
– Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
– Xây dựng được tình bạn và biết cách giữ gìn tình bạn.
– Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
– Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý:
– Phát động tuần lễ thi đua “Cùng nhau xây dựng truyền thống nhà trường”
– Tham gia văn nghệ về chủ đề “Tình bạn”
– Phát động phong trào “Xây dựng trường học an toàn”
– Tham gia các hoạt động về chủ đề “Phòng, tránh bắt nạt học đường”
– …
SINH HOẠT LỚP
Gợi ý:
– Chia sẻ về những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường;
– Chia sẻ về những câu chuyện ca ngợi tình bạn đẹp, bền vững;
– Thiết kế thông điệp tuyên truyền phòng, tránh bắt nạt học đường;
– ….
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
– Tìm hiểu được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
– Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.
Năng lực riêng:
– Chung tay xây dựng truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
– Giải quyết được các tình huống nảy sinh trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh.
3. Phẩm chất:
– Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.
– Có trách nhiệm trong việc tiếp nối, phát huy truyền thống nhà trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
– SHS, SGV, Giáo án.
– Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.
– Giấy A4, A0, giấy nhớ, bút chì, bút màu các loại.
– Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
– SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8.
– Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
– Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS tạo tâm thế thoải mái, dễ chịu trước khi bước vào nội dung bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho cả lớp cùng hát bài “Thêm yêu ngày nắng đến trường”.
c. Sản phẩm học tập:HS hát hăng say, nhiệt tình.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV chiếu lời bài hát, yêu cầu HS hát theo bài hát: “Thêm yêu ngày nắng đến trường”.
– Link bài hát: https://www.youtube.com/watch?v=-V8OYABCnHI
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS lắng nghe và hát theo ca từ bài hát.
– GV cùng hòa giọng với cả lớp.
Bước 3: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận
– GV nhận xét, khuyến khích HS thể hiện sự hòa đồng, thân thiện trong quan hệ bạn bè, cùng nhau tạo nên mỗi ngày đến trường là một ngày vui như lời bài hát vừa rồi.
– GV dẫn dắt HS tìm hiểu nội dung mới: Hoạt động giáo dục theo chủ đề – Xây dựng truyền thống nhà trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Giúp HS:
– Tìm hiểu và nêu được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
– HS xác định được những việc mình có thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ theo nhóm về những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà bản thân đã tìm hiểu được.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện được các việc làm, hoạt động nhằm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS chia sẻ trong nhóm: Em hãy chia sẻ những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV đặt thêm câu hỏi: Em thấy những hoạt động đó như thế nào? Em ấn tượng với hoạt động nào? Vì sao? – GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. – GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – GV mời một số HS chia sẻ những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã trao đổi với nhau. Gợi ý (đính kèm phía dưới hoạt động). – GV mời HS chia sẻ những việc bản thân có thể làm để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập – GV nhận xét, tổng kết. – GV chuyển sang hoạt động mới. |
1. Việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường Là học sinh của trường, việc tìm hiểu và xác định những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường là trách nhiệm nhưng cũng là quyền lợi và niềm tự hào của các em. |
BẢNG LIỆT KÊ NHỮNG VIỆC LÀM GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Các lĩnh vực |
Việc làm cụ thể |
Học tập |
– Tham gia hoạt động thi đua “Dạy tốt, học tốt” – Đổi mới phương pháp học tập. – … |
Văn hóa – nghệ thuật |
– Tham gia tổ chức cuộc thi “Giai điệu tuổi hồng” – Tham gia làm báo tường nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 – … |
Thể dục – thể thao |
– Tham gia thi đấu bóng đá nam, nữ. – Tham gia đội tuyển đá cầu. – … |
Các hoạt động cộng đồng |
– Ủng hộ các bạn HS khu vực miền núi khó khăn. – Thực hiện dự án bảo vệ môi trường. – …. |
Các hoạt động khác |
– Giữ gìn vệ sinh trong trường, lớp – Giúp đỡ mọi người – … |
Hoạt động 2: Thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Giúp HS thực hiện được và chia sẻ những việc mình đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ nhóm đôi hoặc trong cùng bàn về những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hiện được các việc làm, hoạt động nhằm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Gợi ý: + Tên việc làm + Mô tả cách thực hiện + Kết quả đạt được + Bài học thu được, những khó khăn gặp phải và cách khắc phục. – Sau khi thảo luận nhóm đôi, GV đặt thêm câu hỏi: Trước khi thực hiện công việc đó, em có suy nghĩ gì? Sau khi thực hiện xong, em cảm thấy như thế nào? – GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: Em hãy chia sẻ những việc làm sự kiện sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. – GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – GV mời một số HS chia sẻ những việc đã làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã trao đổi với nhau. – GV mời HS chia sẻ việc làm dự kiến trong thời gian tới để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV mời HS chia sẻ cách thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập – GV nhận xét, tổng kết. – GV chuyển sang hoạt động mới. |
2. Thực hiện việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường Thực hiện được những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường thể hiện em là một HS có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao với những công việc chung. |
Hoạt động 3: Tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Giúp HS tìm hiểu về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Từ đó, HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ về các hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường.
c. Sản phẩm học tập: HS tìm hiểu về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Từ đó, HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, chia sẻ trong nhóm: Em hãy chia sẻ các hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trường. – Sau khi thảo luận, GV nêu thêm câu hỏi: + Em biết thông tin về các hoạt động đó từ đâu? + Trong các hoạt động đó, em thấy ấn tượng với hoạt động nào nhất? Vì sao? – GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Em hãy thảo luận về các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV yêu cầu HS tham gia các hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường và viết báo cáo kết quả. – GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về việc tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập – HS làm việc nhóm, chia sẻ và trả lời câu hỏi. – HS thảo luận nhóm và lên ý tưởng. – HS tham gia hoạt động Đoàn, Đội và thực hiện viết báo cáo tại nhà. – GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – GV mời một số HS chia sẻ các hoạt động giáo dục theo chủ đề Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường mà các nhóm đã trao đổi với nhau. – GV mời HS chia sẻ một số hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường (gợi ý SHS tr.9). + Tổ chức ngày hội đọc sách + Thi đua thành tích tốt trong tuần – GV yêu cầu HS tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường. – GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập – GV nhận xét, tổng kết. – GV chuyển sang hoạt động mới. |
3. Tham gia hoạt động Đoàn, Đội góp phần xây dựng truyền thống nhà trường – Thể hiện bản thân là đội viên gương mẫu. – Là cơ hội để HS học hỏi, rèn luyện và trưởng thành hơn. -> Kết luận: Thực hiện những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình yêu đối với ngôi trường mà em đang theo học. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức, hoàn thành bài tập phần luyện tập.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thảo luận.
c. Sản phẩm học tập: HS chọn được đáp án đúng cho câu hỏi trắc nghiệm và trả lời câu hỏi phần Luyện tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV nêu yêu cầu: Khoanh tròn vào đáp án đặt trước câu trả lời đúng
Câu 1. Đâu không phải là nội dung đặt trong phòng truyền thống nhà trường?
A. Lịch sử hình thành và phát triển của trường
B. Thành tích của nhà trường đạt được.
C. Mô hình khuôn viên trường
D. Sách vở, tài liệu các môn học.
Câu 2. Em đã làm gì để góp phần phát huy truyền thống của nhà trường?
A. Không tham giác các hoạt động của trường
B. Học tập còn chưa tập trung
C. Không tham gia phong trào văn nghệ của trường
D. Tích cực tham gia phong trào thể dục thể thao.
Câu 3. Việc làm nào sau đây không góp phần xây dựng và phát huy truyền thống nhà trường?
A. học tập chuyên cần
B. thân thiện với bạn bè
C. vứt rác bừa bãi
D. kính trong thầy cô giáo.
Câu 4. Trường chúng ra có nhiều truyền thống tốt đẹp, chúng ta
A. không thích các truyền thống đó.
B. tự hào về truyền thống của trường mình
C. cảm thấy khó chịu khi tổ chức các truyền thống.
D. không xây dựng và tham gia.
Câu 5. Nhân ngày 20/11, nhà trường tổ chức biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 nhưng bạn Lan không tham gia vì không thích. Nếu là em, em sẽ khuyên bạn Lan như thế nào?
A. Ủng hộ việc làm của Lan
B. Đồng tình với việc làm đó vì cho rằng mỗi bạn một sở thích.
C. Nói cho Lan hiểu về ý nghĩa của hoạt động này và khuyên Lan cùng tham gia.
D. Không chơi với bạn Lan nữa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS vận dụng kiến thức đã học và trả lời câu hỏi.
– GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời đại diện HS trả lời:
Câu 1 |
Câu 2 |
Câu 3 |
Câu 4 |
Câu 5 |
D |
D |
C |
B |
C |
– GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
– GV chuyển sang hoạt động mới.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiêu: HS vận dụng được tri thức, kinh nghiệm mới đã tiếp thu được vào đời sống thực tiễn.
Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS về nhà thực hiện.
Sản phẩm học tập: Những việc làm để xây dựng truyền thống gia đình của HS.
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV giao nhiệm vụ cho HS về nhà: Em hãy liên hệ bản thân để nêu những việc làm góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà.
– GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV đánh giá mức độ hiểu nhiệm vụ của HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
– GV kết thúc bài học.
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
– Ôn lại kiến thức đã học.
– Hoàn thành nhiệm vụ được giao ở phần Vận dụng.
– Đọc và tìm hiểu trước nội dung Hoạt động giáo dục theo chủ đề – Xây dựng và giữ gìn tình bạn.
………………
Tải file tài liệu để xem thêm Giáo án Trải nghiệm hướng nghiệp 8 Cánh diều
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều (Học kì 1) KHBD môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.