Bạn đang xem bài viết Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm 2024 – 2025 Kế hoạch bài dạy An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm 2024 – 2025 gồm 2 mẫu, giúp thầy cô tham khảo để nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức minh họa An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2024 – 2025.
Với 2 mẫu Kế hoạch bài dạy An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai dưới đây, thầy cô nhanh chóng trả lời câu hỏi cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai giáo viên THCS, THPT năm học 2024 – 2025. Từ ngày 18/11/2024 đến 30/11/2024 thầy cô làm bài dự thi. Các Sở GDĐT sơ loại và hướng dẫn nộp bài trên hệ thống thi trực tuyến từ ngày 09/12/2024 đến ngày 13/12/2024. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Đề bài:
Căn cứ vào tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa theo các yêu cầu sau đây:
– Kế hoạch bài dạy có thời lượng 01 tiết học hoặc 01 chủ đề với thời lượng nhiều hơn 01 tiết hoặc giảng dạy tích hợp vào bài học của môn học thầy cô đang giảng dạy. Kế hoạch bài dạy có cấu trúc bảo đảm theo yêu cầu của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH năm 2020.
– Giáo viên đang giảng dạy ở cấp học nào sử dụng tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” của cấp học đó để xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa. Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm:
+ Kế hoạch dạy học chủ đề/bài học đã xây dựng, được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.
+ Thiết bị dạy học và học liệu (nếu có): được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế, có thể là: mô hình, video clip, âm thanh, hình ảnh, tranh, sơ đồ…
+ Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (không quá 02 trang A4), kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành ở địa phương, các minh chứng có thể là: 1 video clip không quá 5 phút minh họa các hoạt động học điển hình; sản phẩm của các hoạt động học; kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.
Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi vận dụng theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH năm 2014.
Giáo án An toàn giao thông trong cuộc sống hàng ngày lớp 8
Dưới đây là kế hoạch bài dạy dựa trên tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho cấp THCS. Bài dạy này có thể được tổ chức trong một tiết học. Cụ thể như sau:
Kế hoạch bài dạy: An toàn giao thông
Môn học: Giáo dục công dân
Lớp: 8
Thời gian: 45 phút
Chủ đề: An toàn giao thông trong cuộc sống hàng ngày
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
– Hiểu rõ tầm quan trọng của an toàn giao thông.
– Nhận biết các quy định cơ bản về giao thông và những nguyên tắc khi tham gia giao thông.
2. Kỹ năng:
– Vận dụng các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông.
– Phân tích và đưa ra các biện pháp an toàn trong các tình huống giao thông khác nhau.
3. Thái độ:
– Hình thành ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và cộng đồng.
II. Chuẩn bị
– Giáo viên: Tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, bảng, bút viết, hình ảnh minh họa các tình huống giao thông.
– Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút viết.
III. Các hoạt động dạy học
1. Khởi động (5 phút):
– Giáo viên đặt câu hỏi mở về những tình huống giao thông mà học sinh đã gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.
– Mời một vài học sinh chia sẻ trải nghiệm cá nhân.
2. Nội dung chính (30 phút):
– Giới thiệu khái quát về an toàn giao thông (10 phút)**:
– Giới thiệu về tầm quan trọng của an toàn giao thông.
– Trình bày một số thống kê về tai nạn giao thông.
– Các quy tắc và nguyên tắc khi tham gia giao thông (15 phút):
– Giới thiệu các biển báo giao thông và ý nghĩa của chúng.
– Thảo luận về các nguyên tắc khi đi bộ, đi xe đạp, và sử dụng xe máy.
– Học sinh làm việc nhóm thảo luận và đưa ra ví dụ về những tình huống cụ thể trong thực tế.
– Phân tích tình huống (5 phút).
– Trình bày một số tình huống giao thông thông qua hình ảnh.
– Học sinh cùng thảo luận về cách xử lý và đưa ra biện pháp an toàn.
3. Kết thúc (10 phút):
– Tóm tắt lại nội dung bài học.
– Hướng dẫn học sinh viết một đoạn văn ngắn về ý thức bảo đảm an toàn giao thông.
– Giao bài tập về nhà: Học sinh cần quan sát giao thông xung quanh và ghi lại những điểm cần cải thiện về an toàn giao thông tại khu vực mình sinh sống.
IV. Đánh giá
– Đánh giá qua sự tham gia của học sinh trong các hoạt động thảo luận.
– Nhận xét đoạn văn về ý thức bảo đảm an toàn giao thông mà học sinh viết.
Giáo án bài 2: Trật tự An toàn giao thông đường bộ và cách xử lí khi gặp tai nạn giao thông
BÀI 2: TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ VÀ CÁCH XỬ LÍ KHI GẶP TAI NẠN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
– Nêu được nguyên nhân phổ biến của tai nạn giao thông.
– Nêu được quy định của pháp luật đối với người đi bộ, đi xe đạp, quy định đối với trẻ em.
– Nhận biết được tín hiệu đèn giao thông và một số biển báo thông dụng.
– Ý nghĩa của việc chấp hành trật tự an toàn giao thông và các biện pháp an toàn khi đi đường.
2. Kỹ năng:
– Biết đánh giá hành vi của người khác đúng hay sai về thực hiện trật tự an toàn giao thông; thực hiện nghiêm chỉnh trật tự an toàn giao thông và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
3. Thái độ:
– Tôn trọng những quy định về trật tự an toàn giao thông
– Có ý thức tôn trọng trật tự an toàn giao thông; ủng hộ những việc làm tôn trọng trật tự an toàn giao thông và phản đối những việc không tôn trọng trật tự an toàn giao thông.
4. Năng lực hướng tới: Giao tiếp, hợp tác, …..
II. Chuẩn bị:
– GV: Luật giao thông đường bộ; số liệu các vụ tai nạn giao thông; biển báo.
– HS: Các vụ tai nạn giao thông; nguyên nhân, tác hại; quy định về an toàn giao thông.
III. Tiến trình các hoạt động dạy và học
A. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học
Tên hoạt động |
Phương pháp thực hiện |
Kĩ thuật dạy học |
1. Hoạt động khởi động |
– Dạy học nghiên cứu tình huống. – Dạy học hợp tác |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi – Kĩ thuật học tập hợp tác |
2. Hoạt động hình thành kiến thức |
– Dạy học dự án – Dạy học theo nhóm – Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. – Thuyết trình, vấn đáp. |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi – Kĩ thuật học tập hợp tác |
3. Hoạt động luyện tập |
– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. – Dạy học theo nhóm – Đóng vai |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi – Kĩ thuật học tập hợp tác |
4. Hoạt động vận dụng |
– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi |
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng |
– Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề |
– Kĩ thuật đặt câu hỏi |
B. Tổ chức các hoạt động
1. Hoạt động khởi động
Mục tiêu: kích thích hs bộc lộ những hiểu biết của bản thân
Phương thức thực hiện:
– Hoạt động cá nhân
Sản phẩm hoạt động
– Trình bày phiếu học tập
Phương án kiểm tra, đánh giá
– Học sinh đánh giá.
– Giáo viên đánh giá.
Tiến trình hoạt động:
* Chuyển giao nhiệm vụ
-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề
– Giáo viên yêu cầu hs lên báo cáo phần đã được chuẩn bị ở nhà
? Tìm hiểu tình hình tai nạn giao thông hiện nay.
Nguyên nhân và tác hại của tai nạn giao thông.
Quy định về an toàn giao thông
* Thực hiện nhiệm vụ
– Học sinh chuẩn bị trình bày theo nội dung đã làm trước ở nhà
– Dự kiến sản phẩm…
* Báo cáo kết quả: cá nhân báo cáo
* Đánh giá kết quả
– Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
– Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
GV: Có một số nhà nghiên cứu nhận định rằng: “Sau chiến tranh và thiên tai, tai nạn giao thông là thảm họa thứ 3 gây ra cái chết và thương vong cho loài người”. Vì sao họ lại khẳng định như vậy? Và chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó? Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài…
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. 1. Mục tiêu: Thông qua số liệu, tìm hiểu tính chất nghiêm trọng của tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay. 2. Phương thức thực hiện: – Hoạt động cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động – Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá – Học sinh đánh giá. – Giáo viên đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ – Giáo viên yêu cầu hs theo dõi phần 1/ sgk và phần tư liệu mà các em đã chuẩn bị: ? Em có nhận xét gì về chiều hướng tăng giảm các vụ tai nạn giao thông và thiệt hại về người do tai nạn giao thông gây ra – Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ – Học sinh: suy nghĩ và trao đổi nhóm cặp đôi – Dự kiến sản phẩm: Con số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng. *Báo cáo kết quả: đại diện cặp đôi báo cáo *Đánh giá kết quả – Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá – Giáo viên nhận xét, đánh giá . GV chốt: Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội, của từng nhà. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. 1. Mục tiêu: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông 2. Phương thức thực hiện: nhóm 3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nhiệm vụ GV: ? Theo em những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều như hiện nay? Trong đó nguyên nhân nào là nguyên nhân chính? ? Làm thế nào để tránh được tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông? * Thực hiện nhiệm vụ: – Cá nhân báo cáo nhóm, nhóm tổng hợp – Dự kiến sản phẩm: Nguyên nhân: – Dân cư tăng nhanh. – Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều. – Quản lí của nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế. – Ý thức của một số người tham gia giao thông chưa tốt. Nguyên nhân chủ yếu: – Sự thiếu hiểu biết của người tham gia giao thông. – Ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt. . Biện pháp. – Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT – Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường. * Báo cáo Đại diện nhóm trình bày. * Đánh giá: GV nhận xét, chốt: Nguyên nhân chính là do con người: Coi thường pháp luật hoặc không hiểu PL về TTATGT (Đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường…). GV: Cung cấp số liệu, sự kiện nói về nguyên nhân gây tai nạn giao thông. GV: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, của mọi người”. Vì vậy mỗi chúng ta cần thực hiện tốt giao thông đường bộ. Hoạt động 3: HS quan sát, nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo. 1. Mục tiêu: nhận biết ý nghĩa của từng loại biển báo 2. Phương thức thực hiện: cặp đôi 3. Sản phẩm hoạt động: trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá 5. Tiến trình hoạt động * Chuyển giao nv: GV: Giới thiệu 3 loại biển báo cấm, 3 biển báo nguy hiểm, 3 biển hiệu lệnh. GV: ? Phân loại, nêu đặc điểm của từng loại biển báo. ? Mỗi loại biển báo này có ý nghĩa gì? * Thực hiện nhiệm vụ: Cặp đôi trao đổi * Báo cáo: đại diện cặp đôi báo cáo * Đánh giá: HS, gv đánh giá GV: Giới thiệu điều 10 luật GTĐBộ. và kết luận |
1. Tình hình tai nạn giao thông hiện nay. ->Phải chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông. 2. Biện pháp. – Học tập, hiểu pháp luật về TTATGT – Tự giác tuân theo quy định của pháp luật về đi đường. 3. Các loại biển báo thông dụng: a. Biển báo cấm: Hình tròn, viền đỏ, hình vẽ màu đen -> báo cấm. b. Biển báo nguy hiểm: Hình tam giác đều, nền vàng, viền đỏ, hình vẽ đen ->đều nguy hiểm. c. Biển báo hiệu lệnh: Hình tròn, nền xanh lam, hình vẽ màu trắng ->báo điều phải thi hành. |
Hoạt động 3. Hoạt động luyện tập
1. Mục tiêu: củng cố kiến thức đã học
2. Phương thức thực hiện: cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Làm BT a (46-SGK).
* Thực hiện nhiệm vụ: học sinh làm vào phiếu học tập
* Báo cáo: Cá nhân trả lời
* Đánh giá: hs, gv đánh giá
Hoạt động 4. Hoạt động vận dụng
1. Mục tiêu: vận dụng kiến thức để giải quyết tình huống….
2. Phương thức thực hiện: nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nv:
– Nhóm – mỗi bàn 1 nhóm trao đổi về hành vi ứng xử có văn hóa và không có văn hóa mà các em nhìn thấy khi tham gia giao thông, sau đó điền nội dung vào bảng sau:
STT | Hành vi có văn hóa | Hành vi không có văn hóa |
1 | ||
2 | ||
3 | ||
4 | ||
5 |
* Thực hiện nhiệm vụ: hs suy nghĩ trao đổi, báo cáo nhóm
– dự kiến sản phẩm
* Báo cáo: đại diện nhóm báo cáo
* Đánh giá
– Các nhóm nhận xét, bổ sung
– Gv nhận xét, kết luận
Hoạt động 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hoạt động 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Mục tiêu: giúp hs mở rộng kiến thức
2. Phương thức thực hiện: cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: phiếu học tập
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: hs, gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Hãy tìm hiểu các tín hiệu biển báo giao thông khác mà em chưa được học trên lớp, sau đó chia sẻ với các bạn
* Thực hiện nhiệm vụ: tìm hiểu ở nhà
* Báo cáo ở tiết sau
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm 2024 – 2025 Kế hoạch bài dạy An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.