Bạn đang xem bài viết GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người Giáo dục công dân lớp 6 trang 9 sách Cánh diều tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải bài tập GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người sách Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 6 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập phần khởi động, khám phá và phần luyện tập vận dụng trang 9→14 được nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Giải GDCD 6 bài 2 trang 19 Cánh diều giúp các em hiểu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của Yêu thương con người. Giải GDCD 6 bài 2 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết soạn GDCD 6 Bài 2 Yêu thương con người, mời các bạn cùng tải tại đây.
I. Khởi động GDCD 6 bài 2
Cả lớp cùng nghe bài hát Thương người như thể thương thân, nhạc và lời Phạm Đăng Khương
– Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
– Những ca từ nào trong bài hát thẻ hiện nội dung đó?
Gợi ý đáp án
– Nội dung bài hát thể hiện tình cảm mến thương giữa người với người.
– Những ca từ trong bài hát thẻ hiện nội dung: Lúc gian nan chia nhau từng tấm áo, ta đang sống giữa vòng tay mọi người, cùng tiếng ca, ước mơ cùng chung tiếng nói, thương người như thể thương thân.
II. Khám phá GDCD 6 bài 2
1. Thế nào là yêu thương con người?
a. Em có suy nghĩ gì sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An?
b. Điều gì đã khiên Hải An muốn hiển lặng giác mạc cho người khác ?
c. Từ thông tin trên, em hiểu thể nào là yêu thương con người
Gợi ý đáp án
a. Sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An, em rất cảm động, kính trọng và khâm phục bạn Hải An về nghĩa cử cao đẹp của bạn
b. Qua lời kể của mẹ Hải An về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh và tình yêu thương mọi người, yêu cuộc đời đã khiến Hải An muốn hiến tặng giác mạc cho người khác.
c. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người
a) Em hãy mô tả nội dung và đặt tên cho từng bức hình trên.
b) Hãy nêu các biểu hiện của yêu thương con người và biểu hiện chưa yêu thương con người.
Gợi ý đáp án
a) Nội dung của các bức hình
– Hình 1: Cậu học sinh dắt tay bà lão qua đường. Tên bức hình: “Nắm tay yêu thương”
– Hình 2: Một người bị ngất trên đường nhưng xung quanh không ai giúp đỡ. Tên bức hình: “Sự thờ ơ của con người”
– Hình 3: Cậu học sinh đẩy xe lăn giúp bạn tật nguyền đến trường. Tên bức hình: “Tình bạn đến trường”
– Hình 4: Chàng thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo. Tên bức hình: “Một giọt máu hồng”
– Hình 5: Các bạn học sinh trao quà cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tên bức hình: “Món quà yêu thương
– Hình 6: Bạn nhỏ bị người lớn chửi mắng đang ôm mặt khóc. Tên bức hình: “Đứa trẻ bị tổn thương”
b) Các biểu hiện của yêu thương con người và biểu hiện chưa yêu thương con người là:
– Biểu hiện của yêu thương con người: Sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông chia sẻ những khó khăn, đau thương của người khác, dìu dắt giúp đỡ những người mắc sai lầm để họ tìm ra điều đúng đắn, biết hi sinh quyền lợi của bản thân
Ví dụ:
– Bố mẹ động viên các con cố gắng trong học tập và rèn luyện
– Các con biết kính trọng, yêu thương, chia sẻ việc nhà với ông bà, cha mẹ…
– Ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp
– Giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường
– Biểu hiện chưa yêu thương con người: Vô tâm, lạnh lùng đối với khó khăn của người khác, chỉ biết nghĩ cho bản thân mình, không giúp đỡ khi chứng kiến người khác khó khăn, hoạn nạn.
+ Người đàn ông đang chửi mắng một cô gái
+ Mội người bị ngất trước đám đông nhưng không ai quan tâm
3. Giá trị của tình yêu con người
3.1. Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường. khiến hàng trăm thùng hàng bị rơi ngỏn ngang. Người đ đường và người dân sông gần đó đã hỗ trợ người lái xe thu gom và sắp xếp lại hàng hoá. Qua thông tin trên, theo em, tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến :
a) Người được nhận tình yêu thương?
b) Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ?
c) Những người xung quanh?
3.2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nặng nẻ tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu. Nhằm phát huy truyền thông đoàn kết, tương thân tương ái “Lá lành đàm lá rách”, với tỉnh thản “Nhường cơm sẻ áo”, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó khăn với nhản dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền. vật tư, hàng hoá, nhu yêu phẩm…. giúp cho bà cơn nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tỉnh cảnh hoạn nạn. khắc phục khó khăn, ỏn định đời sông. Trong khó khăn càng thấy rõ tình thản đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân Việt Nam.
a) Tình yêu thương con người được thê hiện như thế nào qua thông qua câu chuyện trên?
b) Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
Gợi ý đáp án
3.1. Tình yêu thương có ảnh hưởng đến :
a) Người được nhận tình yêu thương: Cảm kích trước hành động tốt đẹp của những người giúp đỡ họ, cảm thấy ấm áp, hạnh phúc.
b) Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, được mọi người yêu quý, kính trọng.
c) Những người xung quanh: cảm nhận được tình yêu thương lan toả, và chắc chắn họ cũng sẽ làm vậy khi có người khác gặp khó khăn.
3.2 Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền Trung
a) Tình yêu thương con người được thể hiện bằng việc: tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm…. giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khó khăn sớm ổn định cuộc sống
b)Tình yêu thương con người có giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy. Tình yêu thương con người làm cho xã hội văn minh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
III. Luyện tập GDCD 6 bài 2
Câu 1
Trong những việc sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao?
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đỉnh.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
Gợi ý đáp án
– Những việc nên làm:
A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
B. Giúp đỡ bà con nông dân tiêu thụ nông sản.
D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm để kinh doanh, buôn bán,..
E. Chăm sóc các thành viên trong gia đỉnh.
– Những việc không nên làm:
C. Không chơi với những bạn cùng lớp có hoàn cảnh khó khăn.
G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
Câu 2
Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điều gì từ các hành động đó?
Gợi ý đáp án
– Quyên góp sách vở/ đồ dùng học tập ủng hộ cho các bạn học sinh dân tộc thiểu số gặp khó khăn.
– Ở trường sau khi biết tin một bạn học sinh bị ung thư máu, ban lãnh đạo nhà trường đã tổ chức phong trào quyên góp giúp đỡ bạn và các bạn học sinh đã quyên góp rất nhiều
– Quyên góp quần áo ấm ủng hộ cho các bạn học sinh vùng cao, quyên góp chăn, quần áo ủng hộ các bạn vùng lũ lụt
– Em học tập được phải biết giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
Câu 3
Sau buổi học, Bình và Thân cùng đi bộ về nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Binh: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của minh”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với lời nói và việc làm của Thân?
b) Theo em, trong trường hợp này, Bình nên xử sự như thế nào?
Gợi ý đáp án
a) Em không đồng ý với việc làm của Thân. Vì hành động đó như vậy là chưa đúng, người phụ nữ đó đang gặp khó khăn về việc không biết đường đang cần giúp đỡ nhưng Thân can ngăn Bình không giúp đỡ người phụ nữ đó.
b) Theo em trong trường hợp này Bình lên dừng lại và chỉ đường cho người phụ nữ. Rồi sau đó giải thích cho Thân về lý do mình nên dừng lại giúp họ.
Câu 4
Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, câu nào nói về tình yêu thương con người? Vì sao?
A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
B. Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
C. Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời.
D. Chị ngã em nâng.
E. Máu chảy ruột mềm.
G. Lá lành đùm lá rách.
Gợi ý đáp án
Câu tục ngữ, thành ngữ nói về tình yêu thương con người là:
A. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ: khi trong gia đình, trong tập thể có một người gặp chuyện không may thì những người còn lại cũng lo lắng không yên. Câu tục ngữ này đã phản ánh rất trung thực đời sống tinh thần tình cảm biết quan tâm, chia sẻ những buồn vui nỗi buồn của người Việt Nam. Điều đó được thể hiện rất rõ trong đời sống hàng ngày.
B. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Vì câu tục ngữ thể hiện khi người ta đói rách mà cho ta một miếng còn tốt hơn là khi no mà chúng ta cho họ một gói. Những sự giúp đỡ đôi khi là đúng tùy trường hợp và tùy người. Lòng yêu thương con người, lòng nhân ái của con người bên cạnh việc thể hiện lòng yêu thương, thể những tấm lòng thì góp một chút của cải cho những người đói khổ cũng là một cách yêu thương con người, thể hiện lòng nhân ái.
D. Chị ngã em nâng: thể hiện tình yêu thương của anh chị em trong gia đình, giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh.
E. Máu chảy ruột mềm. Vì ý nghĩa nói trong anh em, người thân nếu người này gặp nạn thì người kia cảm thấy đau lòng, thương xót. Hiểu rộng ra giữa con người với nhau có sự yêu thương, đồng cảm. Khi thấy người khác bị hoạn nạn, khó khăn thì mình cũng cảm thấy thương xót, đau lòng.
G. Lá lành đùm lá rách: tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn hoạn nạn của dân tộc ta xuất phát từ tình thương, niềm đồng cảm, biết lo lắng cho nhau giữa những người trong cùng một gia đình, một tập thể.
IV. Vận dụng GDCD 6 bài 2
Câu 1
Sưu tầm những bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người và dán vào một tờ giấy lớn đề làm thành bộ sưu tập về chủ đề này.
Gợi ý đáp án
Một số bức tranh, bài hát, câu thơ, câu chuyện thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người
– Bức tranh: cõng bạn tới trường, đoàn kết chống dịch bệnh, ủng hộ đồng bào lũ lụt…
– Bài hát: Tiếng Hát Yêu Thương Tình Người (Sáng tác: La Tuấn Dũng); Sống trong đời sống cần có một tấm lòng; Màu trắng màu đen…
– Câu thơ:
Hãy hy vọng
Hãy hy vọng cuộc đời xán lạn
Xung quanh ta lai láng tình thương
Cùng nhau vui đón vầng dương
Bình minh tỏa sáng con đường tương lai.
Tác giả: Ngọc Chi
Câu 2
Tự làm một bông hoa và viết lời yêu thương vào các cánh hoa để thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp hay với người thân trong gia đình.
Gợi ý đáp án
Học sinh hãy thể hiện tình yêu thương với mọi người bằng cách tự làm bông hoa hồng và ghi những lời yêu thương mà em muốn dành cho mọi người lên cánh hoa.
Lý thuyết Yêu thương con người
1. Thế nào là yêu thương con người?
– Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Biểu hiện của yêu thương con người.
– Biểu hiện của yêu thương còn người: sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông và chia sẻ với những khó khăn, đau thương của người khác; dìu dắt, giúp đỡ người mắc sai lầm để họ tìm ra con đường đúng đắn; biết hi sinh quyền lợi của bản thân cho người khác.
3. Giá trị của tình yêu thương con người.
– Yêu thương con người là tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy.
– Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác.
– Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày càng tốt đẹp hơn.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết GDCD 6 Bài 2: Yêu thương con người Giáo dục công dân lớp 6 trang 9 sách Cánh diều tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.