Bạn đang xem bài viết Đọc: Công chúa và người dẫn chuyện – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 1 Bài 4 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Soạn bài Công chúa và người dẫn chuyện giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc tuần 2, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 20, 21.
Câu chuyện để lại cho chúng ta thông điệp về vẻ đẹp và giá trị riêng của mỗi người trong cuộc sống. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập đọc Công chúa và người dẫn chuyện – Chủ đề Mỗi người một vẻ.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 20, 21
Khởi động
Sắm vai một loài hoa, em hãy giới thiệu về mình với các bạn.
Trả lời:
Tôi là cây hoa hồng được trồng trước hiên nhà. Ban đầu tôi được trồng bên hàng rào ở đầu làng, không có ai chăm sóc cả. Nhờ bà chủ đi qua và mang tôi về trồng mà nay tôi mới có thể nở rộ những bông hoa xinh đẹp này. Tôi rất thích mỗi ngày được đón những ánh nắng ban mai đầu tiên. Nhờ những tia nắng ấy mà màu hoa của tôi lại càng đằm thắm. Tôi cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi được bà chủ trồng bên hiên nhà.
>> Xem thêm: Sắm vai một loài hoa giới thiệu về mình
Bài đọc
CÔNG CHÚA VÀ NGƯỜI DẪN CHUYỆN
Sau bữa ăn trưa, cô giáo thông báo Giét-xi được chọn đóng vai công chúa trong vở kịch sắp tới. Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bė, Giét-xi vui lắm.
Về nhà, Giét-xi hào hứng kể cho mẹ nghe. Cả tuần ấy, tối nào mẹ cũng tập lời thoại cùng Giét-xi. Giét-xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh. Nhưng khi lên sân khấu diễn thử, mọi lời thoại trong đầu Giét-xi đều bay đi đâu hết. Cuối cùng, cô giáo đành nói:
– Giét-xi à, cô đã bổ sung vai dẫn chuyện cho vở kịch. Cô nghĩ vai đó hợp với em hơn. Em có đồng ý đổi vai không?
Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm. Sao không buồn khi phải nhường vai chính cho bạn!
Thấy Giét-xi buồn, mẹ thủ thỉ:
– Hôm nay, mẹ con mình cùng nhau nhổ cỏ vườn nhà nhé.
Khu vườn vào xuân, những cây hồng leo khoác tấm áo xanh mới.
– Mẹ con mình sẽ nhổ hết cỏ và hoa dại ở đây. Từ giờ, vườn nhà ta chỉ có hoa hồng thôi. – Vừa nói, mẹ vừa chạm tay vào khóm bồ công anh.
– Đừng, mẹ! Con thích hoa bồ công anh. Loài hoa nào cũng đẹp, kể cả bồ công anh. – Giét-xi nói.
Mẹ mỉm cười:
– Đúng rồi, mỗi loài hoa có một vẻ đẹp riêng con ạ. Con người cũng vậy. Không phải ai cũng thành công chúa, nhưng điều đó không có gì đáng xấu hổ.
Giét-xi đoán mẹ đã biết chuyện thay vai diễn của mình. Mẹ dịu dàng nói:
– Con gái bé nhỏ của mẹ, con có giọng đọc truyền cảm, rất hợp với vai người dẫn chuyện. Nếu thiếu người dẫn chuyện, vở kịch cũng khó mà thành công được con ạ.
(Du-nan biên soạn, Hòa Vân dịch)
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tìm các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với mỗi vai diễn được giao.
Trả lời:
– Các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với vai diễn công chúa:
- “Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè, Giét – xi vui lắm.”
- “Về nhà, Giét – xi hào hứng kể cho mẹ nghe.”
- “Giét – xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh”.
– Các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với vai diễn người dẫn chuyện: “Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm.”
Câu 2. Vì sao Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện?
Trả lời:
Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện vì phải nhường vai chính cho bạn.
Câu 3. Theo em, mẹ rủ Giét-xi cùng nhổ có vườn để làm gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Mẹ muốn dạy cho Giét-xi biết cách làm cỏ vườn.
B. Mẹ muốn Giét xi biết tên các loại hoa cỏ trong vườn.
C. Mẹ muốn Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có vẻ đẹp và giá trị riêng.
D. Mẹ muốn Giét-xi quên đi chuyện đóng kịch.
Trả lời: Chọn C.
Câu 4. Đoán xem Giét-xi cảm thấy thế nào khi trò chuyện cùng mẹ.
Trả lời:
Khi trò chuyện với mẹ, Giét – xi mới đầu vẫn cảm thấy rất buồn vì bị thay vai diễn, không dám nói với mẹ. Tuy nhiên sau khi nghe được lời mẹ nói, cô bé đã hiểu ra mỗi loài hoa lại có một vẻ đẹp riêng cũng như con người vậy. Vì thế, cô không còn buồn nữa và cảm nhận được giá trị của mình cũng đã được công nhận.
Câu 5. Em học được điều gì từ câu chuyện trên?
Trả lời:
Câu chuyện để lại cho chúng ta thông điệp về vẻ đẹp và giá trị riêng của mỗi người trong cuộc sống. Không có ai là vô giá trị, tầm thường, thấp kém. Chỉ cần chúng ta biết phát huy nó đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ thì chúng vẫn luôn tỏa sáng.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1. Tìm các danh từ chỉ người trong bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện.
Trả lời:
Danh từ chỉ người: Giét-xi, mẹ, cô giáo, công chúa, bạn bè, em, con, con người, con gái, người dẫn chuyện.
Câu 2. Viết 2 – 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện trên.
Trả lời:
Trong câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện, em thích nhất là nhân vật mẹ của Giét-xi. Mẹ của cô bé là một người rất điềm đạm, nhân hậu và luôn quan tâm chăm sóc con gái. Khi con gái gặp khó khăn, mẹ vẫn luôn ở bên chia sẻ cùng cô bé.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đọc: Công chúa và người dẫn chuyện – Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức tập 1 Bài 4 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.