Bạn đang xem bài viết Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 sách Cánh diều Đề kiểm tra giữa kì 1 môn HĐTN, HN 8 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Cánh diều năm 2023 – 2024 là tài liệu cực kì hữu ích mà Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn lớp 8 tham khảo.
Đề kiểm tra giữa kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều giúp các bạn học sinh nhanh chóng làm quen với cấu trúc đề thi, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đề thi giữa kì 1 Lịch sử – Địa lí 8 sách Cánh diều, đề thi giữa kì 1 môn Toán 8 Cánh diều.
Đề thi giữa kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
Môn: HĐTN, HN Khối 8
(Thời gian : 90 phút)
I. MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ
– Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động tuyên truyền, thuyết trình của học sinh về hai nội dung sau:
+ Tìm hiểu và phát huy truyền thống ngôi trường THCS mà em đang học.
+ Điều chỉnh cảm xúc của bản thân
– Giúp học sinh đánh giá kết quả đạt được sau khi hoàn thành bài thuyết trình, từ đó hình thành kĩ năng tự đánh giá, làm cho việc đánh giá trở nên khách quan hơn và hiểu rõ hơn ý nghĩa của chủ đề.
– Củng cố kinh nghiệm và kĩ năng đã trải nghiệm sau khi học xong Chủ đề 1 và Chủ đề 2.
– Đánh giá các năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh khi làm việc nhóm, năng lực tin học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo khi thực hiện bài thực hành. Qua đó xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện của học sinh theo yêu cầu cần đạt trong hai chủ đề.
II. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ
– Bài thuyết trình theo nhóm.
– Giáo viên chia lớp thành các nhóm từ 4 đến 6 thành viên.
III. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ
– Hội thi thuyết trình phản biện về một chủ đề xác định.
– Nhóm học sinh lựa chọn một trong hai chủ đề sau:
+ Tìm hiểu và phát huy truyền thống trường THCS mà em đang học.
+ Em hãy đưa ra cách điều chỉnh cảm xúc của An trong tình huống sau:
An tham gia vào đội tuyển HSG Toán của trường đi thi cấp huyện. An rất háo hức chờ đợi kết quả. Nhưng khi biết mình thi trượt, An vô cùng chán nản và thất vọng.
IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ
1. Yêu cầu
a. Thiết kế nội dung thuyết trình
– Đúng chủ đề (chọn 1 trong 2 chủ đề).
– Nội dung thuyết trình có cấu trúc phù hợp, nội dung đúng với yêu cầu của đề.
– Nội dung trình bày phải được sắp xếp hợp lí, logic, khoa học.
– Từ ngữ khi thuyết trình được sử dụng phù hợp với người nghe, với văn hóa địa phương.
Những mạch nội dung chính cần làm rõ được:
* Tìm hiểu và phát huy truyền thống trường em.
– Tìm hiểu về lịch sử, truyền thống trường em.
– Những điều khiến em tự hào, yêu thích ngôi trường mình đang học
– Chia sẻ cảm xúc của nhóm em khi thực hiện nội dung này và quá trình tìm hiểu các truyền thống của nhà trường.
– Với vai trò là học sinh nhà trường, em cần làm gì để phát huy truyền thống nhà trường?
* Điều chỉnh cảm xúc của bản thân
– Khái niệm điều chỉnh cảm xúc bản thân.
– Cách nhận ra sự thay đổi cảm xúc ở mỗi người.
– Ý nghĩa của việc điều chỉnh được cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực.
– Phương pháp để điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.
– Đưa ra cách kiểm soát cảm xúc trong tình huống sau: An tham gia vào đội tuyển HSG Toán của trường đi thi cấp huyện. An rất háo hức chờ đợi kết quả. Nhưng khi biết mình thi trượt, An vô cùng chán nản và thất vọng.
b. Kĩ năng thuyết trình
– Giọng nói rõ ràng, truyền cảm, không nói lắp.
– Tốc độ nói vừa phải, âm lượng vừa đủ nghe, biết nhấn nhá ở những điểm quan trọng.
– Phong thái tự tin, cách trình bày thân thiện với người nghe.
– Có sự tương tác với người nghe trong khi trình bày.
– Sử dụng kết hợp giữa lời thuyết trình với ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, video minh họa…phù hợp.
c. Kĩ năng hợp tác
– Có sự hợp tác với tốt với các thành viên trong nhóm để hoàn thành bài thuyết trình.
– Phối hợp nhịp nhàng với thành viên trong nhóm trong hoạt động thuyết trình (trình bày nối tiếp nhau, hoặc hỗ trợ chiếu slide nếu có)
– Thảo luận trả lời các câu hỏi phản biện của các nhóm khác đặt ra.
d. Thời gian thuyết trình
– Khoảng 7 – 10 phút cho bài thuyết trình của mỗi nhóm.
2. Đánh giá
TT |
Tiêu chí |
Chỉ số nội dung |
Đạt |
Chưa đạt |
1 |
Thiết kế nội dung |
Đúng chủ đề |
||
2 |
Đủ các nội dung chính |
|||
3 |
Đảm bảo |
|||
4 |
Các nội dung được sắp xếp hợp lí, logic |
|||
5 |
Các từ ngữ được sử dụng phù hợp |
|||
6 |
Kĩ năng thuyết trình |
Giọng nói rõ ràng, truyền cảm, không nói lắp. |
||
7 |
Tốc độ nói vừa phải, âm lượng vừa đủ nghe |
|||
8 |
Biết nhấn nhá ở những điểm quan trọng |
|||
9 |
Phong thái tự tin, thân thiện |
|||
10 |
Có sự tương tác với người nghe trong khi trình bày |
|||
11 |
Sử dụng kết hợp giữa lời thuyết trình với ngôn ngữ cơ thể, hình ảnh, video minh họa…phù hợp. |
|||
12 |
Kĩ năng hợp tác |
Có sự hợp tác với tốt với các thành viên trong nhóm |
||
13 |
Phối hợp nhịp nhàng với thành viên trong nhóm |
|||
14 |
Thời gian |
Đảm bảo thời gian quy định |
3. Tổng hợp
Đánh giá học sinh ở mức ĐẠT khi đạt được 8 chỉ số nội dung trở lên.
Đánh giá học sinh ở mức CHƯA ĐẠT khi đạt từ 8 chỉ số nội dung trở xuống.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 năm 2023 – 2024 sách Cánh diều Đề kiểm tra giữa kì 1 môn HĐTN, HN 8 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.