Bạn đang xem bài viết Đạo đức lớp 5 Bài 4: Em biết vượt qua khó khăn Giải Đạo đức lớp 5 Cánh diều trang 21, 22, 23, 24, 25 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Đạo đức 5 Bài 4: Em biết vượt qua khó khăn giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Đạo đức 5 Cánh diều trang 21, 22, 23, 24, 25.
Với lời giải trình bày rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 4 Chủ đề: Vượt qua khó khăn. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Giải Luyện tập Đạo đức 5 Cánh diều Bài 4
Luyện tập 1
Em đồng tình với cách vượt qua khó khăn của bạn nào dưới đây? Vì sao?
a. Khi quá mệt mỏi trước khó khăn, Dung tạm thời nghỉ ngơi để lấy sức và tiếp tục nghĩ cách vượt khó.
b. Mỗi khi gặp khó khăn, Trang liền tìm ngay người thân để nhờ giúp đỡ.
c. Lúc bắt tay làm việc gì, Phong cũng đều dự kiến những khó khăn có thể xảy ra để chủ động xử lí.
d. Khi gặp khó khăn, Trung không làm gì cả và hi vọng khó khăn sẽ qua di.
e. Mỗi khi thất bại trước khó khăn Hùng lại tìm hiểu nguyên nhân và cố gắng vượt qua.
g. Để vượt qua khó khăn, Mai luôn rèn luyện cho mình thói quen làm việc nhẫn nại, tìm cách giải quyết.
Trả lời:
a. Đồng tình, vì khi bản thân cảm thấy bế tắc và chưa có hướng giải quyết phù hợp cho vấn đề mình đang gặp phải thì bản thân nên nghỉ ngơi thư giãn đầu óc và tiếp tục lại công việc sau
b. Không đồng tình. Vì nếu Trang cứ lặp đi lặp lại việc tìm người khác giúp đỡ như vậy thì bạn sẽ bị ỉ lại vào người khác và không bao giờ biết cách đối mặt với khó khăn
c. Đồng tình. Đó là một cách làm hiệu quả của Phong, vì khi chúng ta bắt đầu làm một việc gì đó ắt hẳn cũng sẽ có những khó khăn tiềm ẩn, vậy nên việc dự kiến những rủi ro có thể xảy ra để kịp thời xử lí là vô cùng chính xác
d. Không đồng tình, nếu như Trung không dám đối mặt và xử lý những khó khăn đang xảy ra thì những khó khăn đó sẽ không qua đi
e. Đồng tình, vì mỗi khó khăn xảy ra đều có nguyên nhân của nó, khi mình tìm được nguyên nhân và khắc phục nó thì đồng nghĩa với việc mình cũng đã khắc phục được khó khăn
d. Đồng tình. Rèn cho mình một ý chí quyết tâm tốt sẽ giúp bản thân không bỏ cuộc
Luyện tập 2
Sắp xếp các bước sau đây để giải quyết các khó khăn trong học tập và cuộc sống
Trả lời:
1- c. Xác định các khó khăn gặp phải
2- e. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới khó khăn
3- a. Tìm kiếm các phương án vượt qua khó khăn
4- d. Tìm kiếm các sự hỗ trợ để vượt qua khó khăn
5- b. Lựa chọn phương án tối ưu và thực hiện
Luyện tập 3
Đưa ra lời khuyên để giúp các bạn vượt qua khó khăn trong các trường hợp sau
Trường hợp 1
Để chuẩn bị hội trại. Huỳnh xung phong đảm nhận phần trang trí bằng các bức tranh. Nhưng vì khối lượng công việc nhiều hơn so với dự định nên sắp đến ngày dựng trại mà Huỳnh vẫn chưa vẽ xong.
Trường hợp 2
Kết quả học tập học kì này của Thắng giảm sút do ham mê trò chơi điện tử. Thắng tự hứa với bản thân sẽ không chơi nữa, nhưng bạn rất khó khăn để vượt qua sức hấp dẫn của trò chơi.
Trường hợp 3
Năm nay, Tuấn được bầu làm lớp trưởng. Tuấn thấy nền nếp của lớp chưa tốt, một số bạn còn đi học muộn và nói chuyện riêng trong giờ học. Tuấn chưa biết phải quản lí lớp như thế nào cho hiệu quả.
Trả lời:
– Trường hợp 1: Em sẽ khuyên Huỳnh nói lại với cô giáo vì khối lượng công việc quá lớn nên Huỳnh không thể làm kịp và nhờ các bạn giúp đỡ để hoàn thành kịp tiến độ
– Trường hợp 2: Em sẽ khuyên Thắng là phải chú tâm vào việc học hành, không suy nghĩ đến những trò chơi điện tử bên ngoài nữa
– Trường hợp 3: Em sẽ khuyên Tuấn đưa ra các hình phạt hợp lí cho mỗi lỗi mà các bạn vi phạm phải
Luyện tập 4
Xử lí tình huống
Tình huống 1
Tối nay có một trận bóng đá mà Tiến rất yêu thích. Trận bóng sắp bắt đầu, nhưng Tiến chưa ôn bài xong. Tiến rất phân vân.
? Nếu là Tiến, em sẽ làm gì?
Tình huống 2
Hoa xin bố mẹ đi học đàn ghi-ta (guitar) vì rất thích bộ môn này. Tuy nhiên, sau một thời gian luyện tập, cảm thấy không tiến bộ, các ngón tay bị đau nhức,
nên Hoa rất chán nản và muốn bỏ học.
? Nếu là Hoa, em sẽ vượt qua khó khăn trên như thế nào?
Tình huống 3
Để chuẩn bị ngày hội thể thao của trường, thấy A Lử có năng khiếu thể thao nên cô giáo đề xuất em tham gia môn chạy. Tuy nhiên, A Lử lại thích tham gia môn nhảy cao hơn. Bạn muốn bày tỏ nguyện vọng của mình, nhưng lại ngại ngùng mỗi khi giao tiếp với cô.
? Nếu là A Lử, em sẽ vượt qua khó khăn trên như thế nào?
Trả lời:
– Tình huống 1: Nếu là Tiến, em sẽ tranh thủ các thời gian rảnh vào buổi chiều hoặc trước khi có trận bóng để hoàn thành bài tập và sau đó sẽ theo dõi trận bóng sau.
– Tình huống 2: Nếu là Hoa, em sẽ không bỏ cuộc, và sẽ cố gắng kiên trì vì việc học đàn ghi-ta là đam mê mà Hoa đã theo đuổi.
– Tình huống 3: Nếu em là A Lử, em sẽ nói với cô rằng em có năng khiếu về môn nhảy cao và có thể nhảy cao tốt hơn so với môn chạy.
Giải Vận dụng Đạo đức 5 Cánh diều Bài 4
Vận dụng 1
Cùng bạn thử làm chuyên gia tư vấn để đưa ra cách vượt qua khó khăn trong học tập và cuộc sống cho bạn bè trong lớp.
Gợi ý về những khó khăn:
– Bị nói lắp:
– Tính tình hay nóng giận;
– Vừa chuyển đến nơi ở mới để sinh sống và học tập.
Trả lời:
– Khó khăn về bị nói lắp
+ Em sẽ khuyên bạn nên chăm chỉ luyện tập lại cách nói, nói chậm và từ từ để tránh tình trạng bị nói lắp, và ủng hộ động viên bạn luyện tập trong thời gian dài để đạt được kết quả
– Khó khăn về tính tình hay nóng giận
+ Em sẽ khuyên ạn khi gặp phải chuyện gì cũng nên bình tĩnh giải quyết chứ không nên nóng giận, khi nóng giận chúng ta có thể nói ra những lời không hay hoặc làm ra những hành động thiếu văn minh nên cần phải kiểm soát bản thân bình tĩnh nhất
– Khó khăn về vừa chuyển đến nơi mới để sinh sống và học tập
+ Em sẽ khuyên bạn rằng nên cần tích cực giao lưu, giao tiếp, tìm hiểu về khu vực mình sống và các tập tục văn hoá ở đó để có thể quen với nơi ở mới một cách nhanh nhất
Vận dụng 2
Hãy viết ra điều mong muốn nhất của em lúc này, chỉ ra khó khăn và biện pháp vượt khó để đạt được mong muốn đó.
Trả lời:
Em muốn đạt được học sinh giỏi, nhưng em lại học không được tốt môn Tiếng Anh. Để có thể đạt được học sinh giỏi trong học kì này, em sẽ phải cố gắng hơn trong những giờ tiếng anh cũng như chăm chỉ học và viết lại những từ mới ngữ pháp mới để có thể nắm chắc hơn về bài học.
Vận dụng 3
Sưu tầm và kể cho các bạn nghe về một tấm gương vượt khó trong học tập và cuộc sống mà em quý trọng.
Trả lời:
Câu chuyện về vị trạng nguyên trẻ nhất nước ta: Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền là vị trạng nguyên đầu tiên và nhỏ tuổi nhất trong lịch sử nước ta. Với những thành công như vậy, ông đã khiến người đời nể phục lòng hiếu học của ông. Cuộc sống thuở nhỏ của Nguyễn Hiền cũng rất khó khăn khi cha ông mất sớm và cùng với mẹ ở một ngôi chùa.
Vốn trời phú thông minh, Nguyễn Hiền học 1 thì lại biết 10 nên chẳng mấy chốc vượt xa kiến thức của các bạn cùng trang lứa và thậm chí còn giỏi hơn cả các đàn anh khóa trên. Cậu luôn yêu thích tìm tòi học hỏi và thường lân la ở các lớp học trong làng để có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với chữ nghĩa, sách vở. Chính vì vậy, cậu có hiểu biết kiến thức uyên bác, rộng lớn ai hỏi gì cũng đối đáp thông minh vượt xa với tuổi của ông khiến người đời kinh ngạc phải gọi ông là ‘’thần đồng’’. Năm 1247, khi vừa tròn 12 tuổi, Nguyễn Hiền đã thi đậu Trạng Nguyên, trở thành vị Trạng Nguyên trẻ nhất trong lịch sử Việt Nam.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đạo đức lớp 5 Bài 4: Em biết vượt qua khó khăn Giải Đạo đức lớp 5 Cánh diều trang 21, 22, 23, 24, 25 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.