Bạn đang xem bài viết Các loại phanh xe máy điện phổ biến hiện nay tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Hiện nay, hệ thống phanh (thắng) trên xe máy điện có hai dạng cơ bản, đó là thắng đĩa và thắng đùm. Vậy hai loại phanh này khác nhau như thế nào? Hãy cùng Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn tìm hiểu về chúng nhé.
Phanh tang trống (thắng đùm)
Thắng đùm gồm có bộ phận chính là 2 cái bố thắng hình vòng cung ghép lại với nhau. Khi bạn bóp phanh, cơ cấu đòn bẩy sẽ tách ra áp chặt vào cái đùm, tạo ra lực ma sát cản trở chuyển động của bánh xe khiến bánh xe chuyển động chậm dần và cuối cùng là dừng lại.
Ưu điểm
Hệ thống thắng đùm có chi phí sản xuất thấp, kỹ thuật không quá cao. Cùng với đó, hệ thống phanh này được làm khép kín, đảm bảo tránh được các tác động từ bên ngoài như: bùn đất, cát đá,… có thể bám vào làm ảnh hưởng đến hệ thống phanh.
Nhược điểm
Vì được làm khép kín phía trong nên khả năng tản nhiệt của hệ thống này không được tốt, với những chiếc xe có tốc độ ngày càng cao như hiện nay, hệ thống phanh tang trống không thể đảm bảo khả năng phanh tốt được, vì nếu quá nóng bố thắng có thể bị chai và cháy khiến hệ thống phanh này mất tác dụng.
Ngoài ra, hệ thống phanh tang trống hoạt động tốt khi khô ráo, nhưng trong thời tiết mưa hay ngập nước nếu bị vào nước thì chỉ cần đạp nhẹ, là hệ thống phanh đã bị bó cứng dẫn đến tình trạng trượt bánh xe rất nguy hiểm.
Phanh đĩa
Thắng đĩa được thiết kế những cái đĩa bằng kim loại gắn vào bánh xe, bên cạnh đó còn có những con heo dầu. Khi bạn bóp thắng hoặc đạp thắng thì thủy lực sẽ ép cái bố chặt vào đĩa, tạo ra lực ma sát khiến bánh xe sẽ dừng lại. Nếu xe trang bị thắng đĩa sẽ có quãng đường dừng ngắn hơn, thắng đĩa sẽ ăn hơn thắng đùm.
Ưu điểm
Hệ thống phanh đĩa có trọng lượng thấp, hiệu quả phanh tốt. Đĩa phanh được làm phía ngoài tiếp xúc trực tiếp với không khí, cho khả năng tản nhiệt tốt hơn rất nhiều, giúp má phanh khó bị chai, đảm bảo hiệu quả phanh ở tốc độ cao.
Phanh đĩa có khả năng thoát nước tốt, giúp cho việc kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, khe hở giữa má phanh và đĩa phanh nhỏ, có thể tự động điều chỉnh mỗi khi má phanh và đĩa bị mòn đi.
Nhược điểm
Thắng đĩa được làm bằng kim loại có độ chính xác cao, việc bảo dưỡng phanh cũng cần kỹ càng và thường xuyên hơn nên hệ thống phanh đĩa có giá thành cao hơn thắng đùm.
Nếu di chuyển trong những điều kiện đường nhiều đất đá, bụi thì hệ thống phanh sẽ mòn đi một cách nhanh chóng. Nguy hiểm hơn nếu hệ thống phanh đĩa bị bùn đất dính vào, có thể sẽ dẫn đến tình trạng mất phanh.
Như vậy, Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn đã chia sẽ đến bạn về các loại thắng phổ biến hiện nay trên dòng xe máy điện. Mọi ý kiến thắc mắc xin để lại bên dưới phần bình luận nhé.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Các loại phanh xe máy điện phổ biến hiện nay tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.