Bạn đang xem bài viết Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình (70 Đề) Nghị luận xã hội về hình ảnh tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Bộ đề nghị luận xã hội về hình ảnh, bức tranh tổng hợp 70 đề ôn luyện có đáp án giải chi tiết kèm theo. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu học tập, ôn luyện củng cố làm quen với dạng đề nghị luận văn học này.
Nghị luận về bức tranh, hình ảnh là dạng đề thường xuất hiện trong các đề thi những năm gần đây, nhất là trong các kì thi Olimpic. Đề thi có sự khác biệt, không chỉ là văn bản ngôn từ mà có thêm hình ảnh. Cấu trúc làm bài nghị luận về bức tranh hình ảnh cần linh hoạt. Tuy nhiên, cái khó của dạng đề này là thường gợi mở nhiều vấn đề, người viết do đó cần có năng lực khái quát thành một vấn đề chung nhất, bao quát nhất, đồng thời phải có bản lĩnh khi nghị luận về vấn đề. Vậy sau đây là 70 đề nghị luận về bức tranh, tấm ảnh mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Nghị luận xã hội bằng hình ảnh – Đề 1
Đề bài: Từ thông điệp của bức tranh sau đây, anh/chị hãy chọn và viết về một sự kiện có thật trong đời sống đương đại:
GỢI Ý
I.Yêu cầu về kỹ năng
Bài viết phải đạt được các yêu cầu cơ bản về kỹ năng nghị luận: kết cấu rõ ràng; lập luận chặt chẽ, linh hoạt, dẫn chứng cụ thể và có tính thời sự cao; lời văn mạch lạc, giàu cảm xúc.
II. Yêu cầu kiến thức
Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:
1) Nêu được vấn đề cần nghị luận
2) Giải thích
Học sinh cần tập trung làm nổi bật thông điệp chính của bức tranh: Hủy hoại môi trường là tự giết chính mình.
2) Bàn luận
– Học sinh cần chọn một sự kiện có thật về sự hủy hoại môi trường ở Việt Nam hoặc trên thế giới, nêu được những thông tin chính của sự kiện đó.
– Bài viết cần bàn sâu về tác động khủng khiếp của sự kiện đó đối với từng cá nhân và cộng đồng. Từ đó xác định hành động của nhân loại trong cuộc đấu tranh bảo vệ môi trường.
3) Bài học, liên hệ bản thân
– Bài viết cần đi đến nhận thức: con người là một phần của tự nhiên, gắn bó và hòa hợp với tự nhiên là sự bảo vệ chính mình tốt nhất.
– Bài viết cần thể hiện được cảm xúc chân thực của học sinh: phẫn nộ trước sự tham lam, ngu dốt, ích kỉ của những kẻ hủy hoại môi trường; lo lắng về hậu quả khôn lường mà con người phải hứng chịu do hủy hoại môi trường; mong muốn và hy vọng vào sự tỉnh ngộ và quyết tâm giữ gìn môi trường sống…
4) Khẳng định vấn đề nghị luận
Nghị luận xã hội bằng hình ảnh – Đề 2
“Bumerang hay Boomerang (phát âm tiếng Việt: Bum-mê-răng) là một thứ vũ khí độc đáo, thường có hình chữ V. Đây là một vũ khí có kỹ thuật cao của người nguyên thủy đã làm cho các nhà bác học phải kinh ngạc trong một thời gian dài. Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném. […]
Ngày nay quá trình chuyển động của Bumerang đã được nghiên cứu rất chi tiết. Nó phụ thuộc vào ba yếu tố:
Cái ném ban đầu
Sự quay của Bumerang
Sức cản của không khí.”
(Theo https://vi.wikipedia.org)
Minh họa về đường đi của Bumerang
Từ loại vũ khí độc đáo Bumerang, anh/ chị có suy ngẫm gì về hành trình vươn tới mục tiêu của con người?
ĐÁP ÁN
1. Yêu cầu chung
– Thí sinh được tự do chọn kiểu bài và thao tác để viết bài; huy động các chất liệu là tri thức sách vở, tri thức đời sống, trải nghiệm… nhưng cần đảm bảo sự hợp lý.
– Hành văn mạch lạc, trong sáng, giàu cảm xúc.
2. Yêu cầu cụ thể: Đề được ra theo hướng mở nhưng cần bám định hướng của đề “hành trình vươn tới mục tiêu của con người”. Tham khảo hướng nghĩ dưới đây.
– Điểm tương đồng giữa vũ khí Bumerang và con người: Bumerang được tạo ra như một loại vũ khí dùng để ném trúng mục tiêu. Con người được sinh ra cũng cần sống có mục đích, có lý tưởng. Hành trình của Bumerang là hành trình vươn tới đích. Con người cũng vậy, sống phải có mục tiêu.
– Bài học thứ nhất: Hành trình của mỗi chiếc Bumerang cho chúng ta biết những điều kiện, những nhân tố ảnh hưởng đến việc đạt mục tiêu.
+ Thứ nhất, để đạt mục tiêu, cần có “cái ném ban đầu”. Với Bumerang, cái ném ban đầu xác định hướng đi của nó. Với con người, những điều kiện ban đầu quyết định con người sẽ đi về đâu, vì thế cần có sự chuẩn bị thật tốt.
+ Thứ hai, để đạt mục tiêu, cần có “sự quay”. Với Bumerang, chính sự quay đã làm nó tới đích. Với con người, muốn tới đích, bản thân cũng cần có sự quay như thế, tức là con người không chỉ cần những chuẩn bị ban đầu mà còn cần tới sự tự thân vận động dựa trên chính đặc điểm nội tại của mình. Khi Bumerang được ném đi, không gì thay thế được chính sự tự quay của nó, cũng như vậy, con người là chủ thể của hành trình vươn tới đích.
+ Thứ ba, để đạt mục tiêu cần lưu ý tới “sức cản”. Với Bumerang, đó là sức cản của không khí. Với con người, đó là những cản trở của điều kiện khách quan, ngoại cảnh.
(Dẫn chứng)
-> Vũ khí Bumerang để lại bài học về cách đạt mục tiêu: Hành trình của mỗi chiếc Bumerang giống như hành trình con người vươn tới mục tiêu. Để đạt đích, con người cần có điểm xuất phát tốt, cần phẩm chất và nỗ lực không ngừng, cần khả năng vượt qua những trở ngại từ bên ngoài.
– Bài học thứ hai: Hành trình quay của Bumerang cũng để lại bài học ứng xử khi không đạt mục tiêu. “Khi được phóng đi nó có thể tạo ra trong không khí những đường đi rất phức tạp và nếu không trúng đích nó sẽ quay trở lại chân người ném.”
+ Điểm độc đáo của Bumerang chính là ở sự quay độc đáo của nó: bay đi rồi quay lại. Điểm làm Bumerang khác những loại vũ khí khác là ở đặc điểm cấu tạo đặc biệt và vận động quay đặc biệt. Sự quay ấy nhắc nhở chúng ta về bài học hành động: Cần phải tận dụng tối đa nguồn lực, sức mạnh của bản thân. Khi không đạt mục tiêu, cần chuẩn bị cho một cú ném mới.
+ Sự quay ấy còn nhắc nhở chúng ta: Mục tiêu có thể không đạt được ngay nhưng ý nghĩa của những chuẩn bị ở hiện tại một ngày nào đó sẽ mang lại giá trị (quay trở về với ta).
(Dẫn chứng)
– Mở rộng, phản biện
+ Mỗi con người đều có thể chuẩn bị cho mục tiêu của đời mình, nên bắt đầu điều đó càng sớm càng tốt.
+ Không đạt được mục tiêu không có nghĩa là thất bại, hãy chuẩn bị cho một hành trình mới.
+ Tất nhiên, không phải vận động nào cũng đến đích, không phải cứ đầu tư là gặt hái, nhưng nếu không hành động thì chúng ta mãi mãi sẽ không biết mình đang ở đâu, có gì.
*** Lưu ý: Học sinh có thể chọn một hướng nghĩ phù hợp để đi sâu bàn luận, nêu quan điểm, sao cho bài luận có chiều sâu và đảm bảo tính hợp lý. Những gợi dẫn ở trên chỉ là cách nghĩ tham khảo.
Nghị luận xã hội về hình ảnh – Đề 3
Pawel Kuczynski – nhà họa sĩ nổi tiếng người Ba Lan, được nhận hàng trăm giải thưởng về những bức tranh châm biếm, trào phúng thể hiện những mặt xấu xa của thế giới. Mỗi bức tranh của ông đều đánh thức con người bằng một thông điệp “nhỏ mà không nhỏ”. Theo em thông điệp nào được tác giả gợi ra từ bức tranh dưới đây?
Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/ chị về điều đó.
ĐÁP ÁN
a |
Giải thích ý nghĩa bức tranh |
1.0 |
– Hình ảnh một con người đang ở dưới cái hố sâu biểu tượng cho hoàn cảnh khó khăn, những tình huống đầy thử thách đòi hỏi con người phải có bản lĩnh để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. – Chiếc thang biểu tượng cho thời cơ, cơ hội tốt có thể giúp con người thoát khỏi tình thế khó khăn. – Hình ảnh con người chặt những thanh gỗ trên thang để làm củi đốt xua đi giá lạnh cho thấy hành động nông cạn, thiếu tính toán chỉ vì cái lợi nhỏ tức thời mà tự hủy hoại tương lai tốt đẹp. => Kết nối các hình ảnh với nhau ta hiểu được ý nghĩa của bức tranh: Trước tình thế khó khăn con người cần tính toán suy nghĩ cẩn trọng để tránh vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đi lợi ích lâu dài. Đây chính là bài học, kinh nghiệm cho sự thành công. |
||
b |
Bàn luận |
4.0 |
– Khẳng định tính đúng đắn, sâu sắc của thông điệp gợi ra từ bức tranh – Lý giải: + Lợi ích trước mắt chính là những cám dỗ, hấp dẫn có thể đem lại cho con người sự thỏa mãn trong tức thời vì thế thường làm con người nảy sinh lòng tham và mất sự tỉnh táo, sáng suốt đi lầm đường lạc lối không nhìn ra những cơ hội trong tương lai. + Hơn thế đời người là hữu hạn, vì thế cần có một kế hoạch lâu dài mới đảm bảo cho mình một tương lai tốt. + Nếu con người biết buông bỏ những cái lợi trước mắt tức là từ bỏ những thứ hấp dẫn, cám dỗ để tính toán kĩ lưỡng hơn cho những mục tiêu lâu dài thì có thể con đường đi đến thành công sẽ xa hơn, dài hơn nhưng chắc chắn đó là thành công lâu bền hơn. – Dẫn chứng: + Nhiều người vì cái lợi trước mắt mà quên mất tương lai lâu dài khi họ tham lợi nhuận chế biến đồ giả, tẩm thuốc hóa chất, lừa lọc người khác mà không nghĩ đến hậu quả sau này chính họ phải lĩnh nhận khi bản thân họ cũng phải mua những sản phẩm tương tự có thể gây bệnh nguy hiểm bất cứ lúc nào. + Những bậc cha mẹ yêu thương chiểu chuộng con những tưởng đó là cách yêu thương đúng cách mà không biết rằng đó là sai lầm nguy hại trong cách giáo dục con. |
||
c |
Mở rộng, lật lại vấn đề |
2.0 |
– Phê phán những người bị cám dỗ bởi cái lợi tức thời mà bán rẻ lương tâm không nghĩ đến tương lai lâu dài chính mình sẽ bị ảnh hưởng. – Tuy nhiên cần phân biệt giữa cái lợi trước mắt với những cơ hội đến với mình, cần có một cái lý trí tỉnh táo để suy xét và đưa ra quyết định đúng đắn. |
||
d |
Bài học liên hệ |
1.0 |
– Nhận thức được việc không nên ham cái lợi trước mắt mà bỏ qua cơ hội lâu dài – Hành động: Trước mỗi cơ hội gõ cửa mình, bạn nên cân nhắc, tính toán thật kỹ không nên nông nổi vội vàng có thể dẫn đến sự sai lầm đáng tiếc tự đánh mất cơ hội của chính mình. |
Nghị luận xã hội về một bức tranh – Đề 4
Pawel Kuczynski – nhà họa sĩ nổi tiếng người Ba Lan, được thế giới biết đến với những bức tranh châm biếm, trào phúng thể hiện những mặt xấu xa của thế giới. Ông đã từng nói về các tác phẩm của mình: “Sự hài hước của tôi có màu đen, bởi thực tế phía sau nó là nỗi buồn”. Thực tế phía sau nào được tác giả gợi ra trong bức tranh dưới đây? Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/ chị về điều đó.
ĐÁP ÁN
I. Yêu cầu về kỹ năng:
– Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ quan điểm riêng.
– Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ; diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; vận dụng tốt các thao tác lập luận; dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc.
II. Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ sở hiểu ý nghĩa của bức tranh, bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải có căn cứ xác đáng.Thí sinh được tự do bày tỏ quan điểm của mình nhưng phải có thái độ chân thành nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội. Sau đây là một số định hướng:
1. Giải thích ý nghĩa bức tranh: (2,0 điểm)
– Câu nói của Pawel Kuczynski gợi mở vấn đề được đặt ra trong bức tranh: “: “Sự hài hước của tôi có màu đen, bởi thực tế phía sau nó là nỗi buồn”:
+ “Sự hài hước có màu đen”:Tiếng cười, sự hóm hỉnh chứa đựng những điều xấu xa, tội lỗi, mặt trái của cuộc sống.
+ “Thực tế phía sau nó là nỗi buồn”: Hiện thực được nhận thức không đem lại niềm hạnh phúc, vui sướng.
→ Các tác phẩm hội họa của Pawel Kuczynskiđều ẩn chứa những hiện thực gai góc, những sự thực trào phúng đáng buồn trong cuộc sống.
– Ý nghĩa của bức tranh:
+ Hình ảnh đứa trẻ cầm điều khiển game: Sự vui chơi, đắm mình trong những trò vô bổ, vô nghĩa một cách vô tư, không bận tâm, lo nghĩ.
+ Hình ảnh người phụ nữ phơi đồ: Công việc quen thuộc của người phụ nữ, người mẹ trong gia đình, gợi sự tần tảo, vất vả, lam lũ, cực khổ.
+ Sự kết nối của hai hình ảnh: Đứa trẻ đang chơi game từ sợi giây người phụ nữ phơi đồ tạo nên sự hài hước màu đen– Trong lúc đứa trẻ thích thú với trò chơi của mình thì người thân đang lao động một cách vất vả.
→Bức tranh gợi lên một nhận thức đầy chua xót vẫn tồn tại một cách đầy nghịch lý trong cuộc sống: Sự vô tâm, vô cảm của bạn gắn liền với sự hi sinh của người khác.
2. Bình (4,0 điểm):
– Trong cuộc sống, có khi chúng ta được hưởng thụ công sức, thành quả mà người khác mang lại nhưng không hề bận tâm, suy nghĩ. Đó là một lối sống thờ ơ, vô tâm, vô cảm thể hiện sự méo mó về nhân cách, nhân phẩm của con người trong xã hội hiện đại.
– Lối sống vô tâm, vô cảm, thờ ơ, thiếu trách nhiệm với bản thân, người thân đang dần trở nên phổ biến trong giới trẻ. Họ đón nhận sự quan tâm, tình yêu thương, thậm chí là sự hi sinh của người thân như một điều tất yếu, bình thường.
-Niềm vui, sự vô tư của chúng ta khi được hình thành từ những vất vả, lo toan của chính những người thân trong gia đình không thể đem lại cho ta cuộc sống hạnh phúc thực sự.
– Khi chúng ta vô tâm với chính những người thân của mình, chúng ta không thể biết quan tâm đến những người xung quanh. Từ đó, hình thành lối sống ích kỉ, vô cảm, hủy hoại dần những mối quan hệ tốt đẹp của bản thân trong cuộc sống.
– Trong xã hội rộng lớn, có nhiều người đang hi sinh một cách thầm lặng làm những công việc dù nhỏ bé nhưng hữu ích cho cuộc sống. Nhưng song song với những con người đó luôn có những người vô tư hưởng thụ, lãng phí thời gian và cuộc đời mình vào những việc làm vô bổ, vô nghĩa.
– Chúng ta phải cố gắng hạn chế, chấm dứt sự vô cảm trước những hi sinh của người khác, bởi vì:
+ Chẳng ai có thể lấy lại thời gian đã mất, không ai có thể xóa bỏ lỗi lầm.
+ Không ai có thể dành tình yêu thương, lòng vị tha và sự hi sinh vô hạn cho chúng ta, ngoại trừ gia đình.
+ Sự vô tâm ngày hôm nay có thể là khởi đầu cho những tội lỗi lớn hơn của ngày mai
+ Khi ta thờ ơ trước những vất vả, cực khổ của người khác, chỉ biết tận hưởng niềm vui của mình đồng nghĩa với việc ta nhẫn tâm và độc ác.
+ Hạnh phúc là cho đi thì mới bền vững, không có niềm vui nào đem lại hạnh phúc khi được xây dựng trên sự khó khăn, khổ cực của người khác.
3. Bàn luận, mở rộng vấn đề (1,0 điểm):
– Phê phán lối sống vô cảm, thờ ơ trước sự hi sinh của người khác dành cho chúng ta.
-Không phải sự hi sinh nào cũng nhận được sự vô tâm, thờ ơ. Xã hội vẫn tri ân những hành động cao đẹp, những đóng góp cao quý, những nghĩa cử nhân đạo vì cộng đồng.
– Tìm niềm vui từ những trò giải trí không phải là xấu nhưng không thể đắm chìm trong nó, quên đi thực tại.
– Sự hi sinh nào cũng cần xứng đáng với người được đón nhận nó.
4. Bài học nhận thức và hành động (1,0 điểm)
(Học sinh tự liên hệ rút ra bài học)
Nghị luận xã hội về hình ảnh – Mẫu 5
Trình bày suy nghĩ về ý nghĩa anh/ chị cảm nhận được từ bức hình sau:
ĐÁP ÁN
1. Yêu cầu về kĩ năng
– Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội: Bố cục rõ ràng: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Diễn đạt trong sáng, lưu loát, dùng từ đặt câu đúng. Trình bày sạch sẽ, khoa học.
2. Yêu cầu về kiến thức
Học sinh có thể trình bày nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo nội dung sau:
a)Mở bài: Vấn đề cách nhìn và quan niệm của mỗi người trước những sự vật hiện tượng xung quanh. 0,5
b)Thân bài
* Giải thích (Ý nghĩa từ bức hình)
Thí sinh có thể tìm thấy nhiều ý nghĩa khác nhau, VD như:
– Thay đổi góc nhìn thay đổi suy nghĩ.
– Không có đúng cũng không có sai mà chỉ là cách nhìn khác nhau của bạn về sự vật hiện tượng mà thôi.
– Hãy luôn đặt mình vào vị trí của người khác để có cái nhìn toàn diện.
– Cần giữ vững lập trường, quan điểm trước những ý kiến khác.
+ …
=> Bức tranh gợi cho ta suy nghĩ về cách ứng xử trước những quan niệm khác nhau đối với sự vật, hiện tượng xung quanh. 1,0
* Chứng minh, bình luận.
– Cuộc sống vốn đa chiều, nhận thức của con người có giới hạn nên dễ dẫn đến cái nhìn phiến diện, chủ quan, thậm chí lệch lạc.
– Mỗi người với năng lực, trạng thái, lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp… khác nhau sẽ nhận thức khác nhau về cùng một sự vật, hiện tượng. Đừng đem nhận thức chủ quan của mình áp đặt cho người khác. Đặt mình vào vị trí người khác (thấu hiểu, đồng cảm) mới thấy rõ hơn bản chất của vấn đề.
– Tuy nhiên, cũng cần phải có lập trường, bản lĩnh vững vàng trước những quan điểm khác, nhất là quan điểm đối lập. Thuyết phục đối phương bằng năng lực, sự hiểu biết để bảo vệ quan điểm đúng đắn của mình, tránh ba phải, “gió chiều nào che chiều ấy”.
– Đôi khi trong cuộc sống cũng nên thay đổi góc nhìn, cách nhìn sẽ thấy cuộc đời mới mẻ, bớt nhàm chán hơn.
– Phê phán lối sống bảo thủ, ích kỉ… 6,0
c) Kết bài: Khái quát lại vấn đề, liên hệ bản thân 0,5
Nghị luận xã hội về hình ảnh – Mẫu 6
Trình bày suy nghĩ của anh, chị về nội dung gợi ra từ bức hình sau:
GỢI Ý:
1. Giải thích, phân tích nêu vấn đề nghị luận gợi ra từ bức hình.
– Hình ảnh mặt cười cùng với dòng chữ tiếng Anh “ smile” đơn giản gợi chúng ta suy nghĩ về vai trò nụ cười, tiếng cười trong cuộc sống.
=> Không phải ngẫu nhiên mà ông bà ta đúc kết “ Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” hay “ Cười là tươi là tốt”….Nói như thế để thấy được vai trò của nụ cười trong cuộc sống.
2. Bàn luận, chứng minh, mở rộng:
a. Giải thích:
– Cười là một phản xạ tự nhiên của con người. Từ lúc lọt lòng mẹ, con người đã biết cười, biết thể hiện cảm xúc qua tiếng cười. Nụ cười bộc lộ niềm vui thích hoặc một thái độ, tâm trạng, tình cảm nào đó của con người.
– Nụ cười là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống. Đã có rất nhiều phát ngôn ấn tượng về ý nghĩa của nụ cười. Dân gian có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”; M. Gorki, đại văn hào Nga cho rằng: “Tiếng cười là thuộc tính đẹp nhất của con người”; F. Rabelais – bác sĩ, đại văn hào Pháp khẳng định: “Tiếng cười là đặc trưng của con người, là một yếu tố của sức khoẻ, một phương pháp trị bệnh” hiệu quả… Tuy nhiên, có phải lúc nào tiếng cười cũng phát huy tác dụng trong đời sống? Và phải chăng, ở bất cứ hoàn cảnh nào, tiếng cười cũng cần được khuyến khích?
b. Giá trị vai trò của nụ cười:
– Cuộc sống này tuy khó khăn nhưng vẫn luôn chứa đựng rất nhiều niềm vui. Đừng chỉ vì những khó khăn mà cảm thấy nản lòng, buông xuôi. Hãy cười lên vì cuộc sống còn rất tươi đẹp
– Nụ cười là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống. Đã có rất nhiều phát ngôn ấn tượng về ý nghĩa của nụ cười. Dân gian có câu: “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”; M. Gorki, đại văn hào Nga cho rằng: “Tiếng cười là thuộc tính đẹp nhất của con người”.
– Nụ cười là một tài sản, một món quà vô giá mà tạo hoá đã ban tặng cho con người:
+ Nụ cười giúp chúng ta suy nghĩ lạc quan: Khó khăn và áp lực là những điều tất yếu trong cuộc sống. Cho dù bạn có gặp những chuyện buồn bã và tiêu cực đến đâu thì hãy học cách chấp nhận. Bởi vì, chuyện cũng đã xảy ra rồi và bạn không thể quay lại hoặc sửa đổi nó được. Nhưng bạn có thể quyết định nên làm gì tiếp theo để mọi chuyện đỡ tồi tệ hơn. Bạn thử nghĩ xem, cứ giữ khuôn mặt buồn bã và những người tiếp xúc với bạn họ sẽ như thế nào? Và bạn có giải quyết được vấn đề hay không? Thay vì thế, hãy cố gắng bình tĩnh, suy nghĩ lại, lúc đó nụ cười sẽ tự nở trên môi và mọi chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn để có cách giải quyết.
+ Nụ cười giúp chúng ta có niềm tin trong cuộc sống: Khi cuộc sống của bạn gặp quá nhiều khó khăn và xui xẻo thì bạn đã chán nản và bỏ cuộc. Nhưng bạn có biết, ở ngoài kia còn có rất nhiều người đã gặp khó khăn và bế tắc hơn bạn rất nhiều không. Vậy mà người ta vẫn có thể đứng dậy mạnh mẽ và mỉm cười vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống.
Dẫn chứng: Trước khi làm Tổng thống của Hoa Kỳ và sở hữu khối tài sản khổng lồ 4,5 tỷ USD. Donald Trump đã từng là con nợ khủng nhất trong lịch sử tài chính với món nợ là 1 tỷ USD. Ở hoàn cảnh khó khăn như vậy mà ông ta vẫn có thể vui vẻ và vượt qua. Thì những chuyện xảy ra đối với bạn không có gì là không thể vượt qua được.
+ Nụ cười níu con người lại gần nhau hơn: Có rất nhiều cách để tạo được sự thân thiện và ấn tượng tốt với người lạ. Một khuôn mặt hay một giọng nói thôi cũng đã làm cho người khác cảm thấy bạn là người dễ gần và thân thiện rồi. Hay đơn giản là nở một nụ cười trìu mến cũng giúp người khác đến gần với bạn hơn.
+ Ý nghĩa của nụ cười trong giao tiếp là không thể bàn cãi được. Một người hay cười sẽ có cảm giác dễ gần và thân thiện hơn với một người lúc nào cũng có vẻ mặt đăm chiêu, cáu kỉnh. Vì vậy, hãy luôn mỉm cười khi gặp những người bạn, đồng nghiệp mới để khoảng cách được thu hẹp và tạo cho bản thân nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống.
+ Nụ cười níu lại tuổi thanh xuân cho chúng ta: Khi cười, các cơ mặt sẽ được nâng lên và giúp bạn ngăn ngừa được các vết nhăn nheo do lão hóa. Luôn cười mỗi ngày là bí quyết trẻ hóa làn da và kéo dài tuổi xuân của bạn lâu hơn.
+ Nụ cười còn mang lại nhiều lợi ích cho xã hội: Nụ cười luôn là một sợi dây vô hình để gắn kết mọi người lại với nhau và tiếng cười giống như một căn bệnh truyền nhiễm. Thật đó, khi bạn cười hay những người xung quanh bạn, bản thân bạn sẽ có cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn.
+ Ngoài ra, nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh tác dụng của tiếng cười lạc quan trong việc điều trị các bệnh tim mạch, giảm đau trong điều trị các bệnh ung thư và khớp cũng như cải thiện nhiều chức năng sinh lí của cơ thể. Một nghiên cứu được công bố gần đây của tổ chức các nền kinh tế mở (NEF) đã xếp Việt Nam đứng thứ 12 trên toàn cầu và là quốc gia đứng đầu (hạnh phúc nhất) ở châu Á. Bảng đánh giá, xếp hạng này căn cứ vào một số tiêu chuẩn như sự bằng lòng với cuộc sống, tuổi thọ trung bình, yếu tố môi trường… Như vậy người Việt lạc quan, hay cười là một nhận định có cơ sở.
– Tuy nhiên, cũng như đời sống, tiếng cười rất đa dạng về sắc thái. Mỗi sắc thái, mỗi kiểu cười có một cách thể hiện và ý nghĩa khác nhau như: cười duyên, cười nụ, cười mỉm, cười xoà; cười khẩy, cười ruồi, cười nhạt, cười nửa miệng, cười khinh khỉnh; cười đau khổ, cười ra nước mắt, cười như mếu, cười lặng, cười thầm; cười vô duyên, cười trên đau khổ của người khác, cười hô hố, cười đồng loã, cười hềnh hệch, cười hồng hộc, cười toe toét…
+ Có những nụ cười mang lại niềm vui, tình yêu thương, sự khích lệ lớn lao nhưng cũng có những kiểu cười giết chết cả tin yêu, gieo rắc hoài nghi, khích lệ người ta sa ngã, phạm tội ác. Cười một cách vô tâm, vô duyên là một trong những kiểu cười tai hại đó.
+ Cười một cách vô tâm là cười vui khoái trá bất chấp người trong cuộc đang ở trong một trạng thái hoặc tình huống khó khăn, cần được chia sẻ, giúp đỡ.
+ Cười một cách vô duyên là cười không đúng lúc đúng chỗ, cười hô hố, thiếu tế nhị, cười vui trong những trường họp, tình huống trớ trêu, cần sự thông cảm.
Dẫn chứng: Trong thực tế, nhiều người Việt Nam, kể cả người lớn tuổi thường rất hay cười trong những tình huống không đáng cười như: nhìn thấy người trượt ngã (như câu chuyện nêu trên), đánh rơi đồ vật giữa đường, vô ý bị vấp u đầu, quần áo lấm lem mực hoặc bùn đất, bộ dạng của nhứng người bị mất trí, bị bệnh tâm thần. Thậm chí, họ có thể cười khi thấy trẻ con đánh nhau rất đau, nhà người khác bị cháy, người bị tai nạn xe ngã trên đường…
– Hậu quả của những cái cười vô tâm, vô duyên đôi khi không thể đo đếm hết. Nó thể hiện sự vô cảm, ích kỉ, thiếu tình người và trình độ văn hoá giao tiếp, ứng xử thấp kém của con người. Nó có thể làm cho người trong cuộc cảm thấy đau khổ, bẽ bàng, mất tự tin, mất niềm tin, đau lòng, thậm chí tuyệt vọng. Cười trên đau khổ của người khác, cười một cách vô tâm, vô tư trước sự trớ trêu, khốn khổ của người khác, khi người ta cần sự thông cảm, giúp đỡ là mầm mống, là biểu hiện của cái ác.
– Nụ cười rất cần thiết trong cuộc sống hằng ngày, nhưng cười phải đúng lúc, đúng chỗ. Cười với tấm lòng chia sẻ, đồng cảm, yêu thương rộng mở mới là “thang thuốc bổ” đáng quý, đáng trân trọng. Nó làm giàu có cho những ai được đón nhận nó mà không làm nghèo đi người sinh ra nó. Biết sử dụng nụ cười phù hợp với những hoàn cảnh, đối tượng khác nhau là biểu hiện của sự lịch thiệp và văn hoá trong giao tiếp – chìa khoá của hạnh phúc và thành công.
* Mở rộng:
– Rất nhiều người hay cười, khuôn mặt luôn tươi tỉnh song cũng không ít người quá tiết kiệm nụ cười, sống u buồn ngay cả khi đáng vui, đáng phấn khởi.
– Phê phán những người lúc nào cũng ủ dột, buòn bã, không có niềm tin vào cuộc sống; những người cười vô tâm, vô duyên
– Nụ cười có nhiều khía cạnh ý nghĩa nhưng không phải ai cũng hiểu được điều đó. Vậy nên học cách cười, sử sụng nụ cười đúng nghĩa là điều vô cùng quan trọng.
3. Bài học nhận thức và hành động:
– Bức hình không có gì đặc biệt nhưng đã giáo dục chúng ta bài học về giá trị và tác hại của nụ cười trong chộc sống. Nụ cười có hai mặt, nên trước khi cười hãy cẩn trọng tránh làm tổn thương người khác. Học cách cười, sử dụng nụ cười đúng lúc đúng chổ, đúng đối tượng để có thể thành công hơn trong cuộc sống.
– Tôi sẽ học cách: Chạy thật nhanh đến mức có thể để đỡ nguời bị ngã đau đứng dậy; hãy ra tay giúp người trong những tình huống khó khăn, bất trắc, trớ trêu thay vì ngạc nhiên đứng nhìn và quay Video clip tung lên mạng như một thành tích với một nụ cười vô tâm khoái trá. Biết trao những nụ cười thân thiện, cởi mở để nhận được những nụ cười đồng cảm, yêu thương đáp lại, để cuộc đời như những khúc ca.
– Liên hệ bản thân…( Tôi rất hay cười vui vẻ,lúc nào cũng có thể cười nhưng giờ tôi ngộ ra thêm rằng tôi đã không ít lần cười vô tâm, cười khiêu khích…)
……………
Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề Nghị luận xã hội về hình ảnh
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Bộ đề nghị luận xã hội về một bức tranh/tấm hình (70 Đề) Nghị luận xã hội về hình ảnh tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.