Bạn đang xem bài viết PowerPoint STEM Dụng cụ thực hành tính nhẩm Bài giảng STEM lớp 1 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
PowerPoint STEM Dụng cụ thực hành tính nhẩm được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint, với hiệu ứng, hình ảnh sinh động, đẹp mắt, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án điện tử tích hợp STEM lớp 1 của mình.
PowerPoint STEM lớp 1 Dụng cụ thực hành tính nhẩm dùng khi dạy nội dung Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 môn Toán lớp 1, giúp các em thực hiện được cộng, trừ nhẩm các số trong phạm vi 10, phối hợp một số kĩ năng cắt, dán, vẽ,… để tạo dụng cụ thực hành tính nhẩm. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm STEM Dụng cụ tính cộng, tính trừ.
Video STEM Dụng cụ thực hành tính nhẩm
Giáo án STEM Dụng cụ thực hành tính nhẩm
BÀI HỌC STEM LỚP 1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 6: THỰC HÀNH TÍNH NHẨM
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Ôn tập phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10 (môn Toán)
- Bài 13: Luyện tập chung (Tiết 1,2)– sách Toán 1– Kết nối tri thức với cuộc sống
- Bài: Em làm được những gì? (Tiết 2,3) – sách Toán 1– Chân trời sáng tạo
- Bài: Luyện tập (sau bài Phép trừ trong phạm vi 10 (tiếp theo)) – sách Toán 1– Cánh diều
Mô tả bài học:
Thực hiện được cộng, trừ nhẩm các số trong phạm vi 10, phối hợp một số kĩ năng cắt, dán, vẽ,… để tạo dụng cụ thực hành tính nhẩm.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: |
||
Môn học |
Yêu cầu cần đạt |
|
Môn học chủ đạo |
Toán |
Thực hiện được cộng, trừ trong phạm 10. |
Môn học tích hợp |
Mĩ thuật |
– Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. – Phối hợp được một số kĩ năng: vẽ, cắt, dán, tạo hình… trong thực hành, sáng tạo. – Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Tạo được dụng cụ thực hành tính nhẩm với 12 ô để điền số, 2 dấu +, 2 dấu –, 4 dấu =.
– Tạo được phép cộng, phép trừ từ 3 số.
– Trung thực, mạnh dạn nói lên ý kiến của mình trong trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm “Thực hành tính nhẩm” đã làm được.
– Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của GV và có ý thức tổng kết và trình bày được những điều đã học về sản phẩm “Thực hành tính nhẩm”.
– Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
– Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
– Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 4 học sinh)
STT |
Thiết bị/ Học liệu |
Số lượng |
Hình ảnh minh hoạ |
1 |
Giấy A4 |
4 tờ |
|
2 |
Bìa ni-lông |
4 tờ |
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 HS)
STT |
Thiết bị/Dụng cụ |
Số lượng |
Hình ảnh minh hoạ |
1 |
Bút (lông) màu |
1 hộp |
|
2 |
Bút dạ viết bảng |
1 cái |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
KHỞI ĐỘNG |
|
Chơi trò chơi: “Sắp xếp thứ tự” |
|
– GV giới thiệu cách chơi. + Một nhóm 10 học sinh được phát mỗi người một tấm bìa có ghi các số từ 1 đến 10. + Khi nghe khẩu lệnh “Sắp xếp từ lớn đến bé”, các bạn nhanh chóng xem số và di chuyển sao cho được một dãy số từ 10 đến 1 (tính từ bên trái sang) theo số cầm trên tay. + Mỗi lượt chơi trong 10 giây. Học sinh bên dưới đếm thời gian. Đội nào xếp đúng và nhanh nhất chiến thắng. |
– HS theo dõi. |
– GV mời học sinh tham gia trò chơi. – GV cho HS chơi trong khoảng 5 phút. Có thể sắp xếp từ lớn đến bé, từ bé đến lớn; các số lớn hơn/nhỏ hơn một số nào đó,… |
–HS lên bảng tham gia trò chơi. |
– GV tuyên bố đội chiến thắng. |
|
Hoạt động 1: Chơi trò chơi “Ai nhanh – ai đúng?” |
|
– GV phổ biến luật chơi: + Quản trò nói một phép tính cộng bất kì. + Người chơi sử dụng các số trong phép tính đã cho để viết các phép tính khác. + Ai viết được nhiều phép tính đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc. Ví dụ: 4 + 1 = 5, đố bạn lập được các phép tính khác từ số 4, 1, 5. Các phép tính lập được là: 1 + 4 = 5, 5 – 1 = 4, 5 – 4 = 1 |
– HS theo dõi |
– GV mời HS chơi trò chơi. |
– HS chơi trò chơi. |
– GV nhận xét, tổng kết trò chơi, khen thưởng người thắng cuộc. |
|
– GV mời HS quan sát tranh trang 26 và hỏi HS các bạn trong tranh sử dụng dụng cụ gì để chơi? |
– HS trả lời: các bạn sử dụng ngôi nhà số để chơi. |
– GV chốt: đây được gọi là dụng cụ tính nhẩm. |
|
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thành. |
– HS hoàn thành phiếu học tập số 1. |
– GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1. |
– HS chia sẻ. |
– GV tổng kết hoạt động. |
….
>> Tải file PowerPoint toàn bộ bên dưới
Cảm ơn bạn đã xem bài viết PowerPoint STEM Dụng cụ thực hành tính nhẩm Bài giảng STEM lớp 1 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.