Bạn đang xem bài viết Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học Đọc mở rộng trang 113 – Tiếng Việt 5 KNTT tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều thông tin bổ ích, dễ dàng kể câu chuyện Bàn chân kì diệu, câu chuyện về Marie Curie, Nữ khoa học trẻ năng động Nguyễn Kim Anh.
Đồng thời, cũng giúp các em viết vào phiếu đọc sách theo mẫu câu chuyện Bàn chân kì diệu, câu chuyện về Marie Curie. Nhờ đó, nhanh chóng trả lời câu hỏi tiết Đọc mở rộng SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 113. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
Câu chuyện Bàn chân kì diệu – Cậu bé Nguyễn Ngọc Ký
Ký bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học.
Sáng hôm ấy, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài học vần lên bảng thì thấy một cậu bé thập thò ngoài cửa. Cô bước ra, dịu dàng hỏi:
– Em muốn hỏi gì cô phải không?
Cậu bé khẽ nói:
– Thưa cô, em xin cô cho em vào học. Có được không ạ?
Cô giáo cầm tay Ký. Hai cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu: Khó lắm em ạ. Em hãy về nhà. Đợi lớn lên ít nữa xem sao đã.
Cô thoáng thấy đôi mắt Ký nhòe ướt. Em quay ngoắt lại, chạy về nhà. Hình như em vừa chạy, vừa khóc.
Cô giáo trở vào lớp. Suốt buổi học hôm ấy, hình ảnh cậu bé với hai cánh tay buông thõng luôn hiện lên trước mắt cô.
Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà Ký. Bước qua cổng cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc động: Ký đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết. Cậu cặp một mẩu gạch vào ngón chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khỏe của Ký rồi cho em mấy viên phấn.
Thế rồi, Ký lại đến lớp. Lần này em được nhận vào học. Cô giáo dọn một chỗ ở góc lớp, trải chiếu cho Ký ngồi tập viết ở đó. Em cặp cây bút vào ngón chân và tập viết vào trang giấy. Cây bút không làm theo ý muốn của Ký. Bàn chân em giẫm lên trang giấy, cựa quậy một lúc là giấy nhàu nát, mực giây bê bết. Mấy ngón chân Ký mỏi nhừ. Cô giáo thay bút chì cho Ký. Ký lại kiên nhẫn viết. Mấy ngón chân quắp lại giữ cho được cây bút đã khó, điều khiển cho nó viết thành chữ còn khó hơn, nhưng Ký vẫn gắng sức đưa bút theo nét chữ. Bỗng cậu nằm ngửa ra, chân giơ lên, mặt nhăn nhó, miệng xuýt xoa đau đớn. Cô giáo và mấy bạn chạy vội tới. Thì ra, bàn chân Ký bị chuột rút, co quắp lại, không duỗi ra được. Các bạn phải xoa bóp mãi mới ổn. Cái giống “chuột rút” làm khổ Ký rất nhiều. Nó đã rút một lần thì sau quen cứ rút mãi. Có lần đau tái người, Ký quảng bút vào góc lớp định thôi học. Nhưng cô giáo Cương an ủi, khuyến khích em hãy kiên nhẫn tập dần từng tí một. Các bạn cũng mỗi người nói một câu. giúp một việc. Lời khuyến khích dịu dàng của cô giáo, những cử chỉ thân thương của bè bạn tiếp sức cho Ký. Ký lại quắp bút vào ngón chân hì hục tập viết.
Ký kiên nhẫn, bền bỉ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người mệt mỏi, ngón chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi… nhưng Ký không nản lòng. Buổi học nào cũng vậy, trong góc lớp, trên mảnh chiếu nhỏ không bao giờ vắng mặt Nguyễn Ngọc Ký
Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.
Phỏng theo Bàn chân kì diệu Hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Ký là Nhà giáo Ưu tú, dạy môn Ngữ văn của một trường trung học ở Thành phố Hồ Chi Minh. Ông là tác giả bài thơ Em thương trong sách Tiếng Việt 3, tập hai.
Ý nghĩa: Ca ngợi tấm gương giàu nghị lực của Nguyễn Ngọc Ký Tuy bị bại liệt hai cánh tay nhưng kiên trì, vượt khó, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mình mong ước.
Câu chuyện về Marie Curie
Marie Curie là một nhà khoa học nổi tiếng người Ba Lan. Bà đã có một cuộc đời đầy khó khăn và đóng góp to lớn cho lĩnh vực khoa học.
Marie Curie sinh ra vào năm 1867 tại Warsaw, Ba Lan. Dù gia đình bà gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhưng bà không ngừng đấu tranh để theo đuổi giấc mơ trở thành nhà khoa học. Bằng sự kiên nhẫn và đam mê, Marie Curie đã vượt qua những trở ngại và được nhận học bổng để theo học tại Đại học Sorbonne ở Paris, Pháp.
Tại Pháp, Marie Curie theo học về vật lý và hóa học. Bà đã nghiên cứu về phóng xạ và nguyên tố quang phổ. Cùng với chồng là Pierre Curie, Marie Curie đã phát hiện ra hai nguyên tố mới là poloni và rady. Thành tựu này đã giúp bà trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận được Giải Nobel trong lĩnh vực vật lý và sau đó, bà còn nhận thêm một Giải Nobel nữa trong lĩnh vực hoá học. Marie Curie trở thành người đầu tiên và duy nhất đến nay nhận được hai Giải Nobel trong hai lĩnh vực khác nhau.
Đóng góp của Marie Curie không chỉ dừng lại ở việc phát hiện ra các nguyên tố mới, mà còn mở đường cho nhiều nghiên cứu khác trong lĩnh vực phóng xạ và ứng dụng y tế. Bà đã thành lập Viện Công nghệ Phóng xạ Radium (Institut du Radium) và giúp đỡ nhiều nhà khoa học trẻ tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực này.
Tấm gương học tập và đóng góp của Marie Curie đã truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên thế giới. Bà đã chứng minh rằng với kiên nhẫn, đam mê và nỗ lực không ngừng, mọi người có thể vượt qua mọi khó khăn và đạt được thành công trong lĩnh vực mình lựa chọn.
Câu chuyện về Marie Curie là một minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng của học tập và đóng góp của các nhà khoa học trong việc nâng cao tri thức và phát triển của nhân loại.
Câu chuyện Nữ khoa học trẻ năng động Nguyễn Kim Anh
Tiến sỹ Nguyễn Kim Anh (sinh ngày 2/5/1984), làm việc tại Viện Địa lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là một trong những nhà nữ khoa học trẻ có nhiều nghiên cứu nổi bật trong quản lý môi trường và giảm thiểu ảnh hưởng do thiên tai để tiến tới phát triển bền vững. Đặc biệt, cô tích cực hoạt động kết nối giữa các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm cùng nhau trao đổi kiến thức, hợp tác trên nhiều phương diện. Chị hiện là Chủ tịch của Hội Chuyên gia Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc), hội phi lợi nhuận đầu tiên dành cho các chuyên gia Việt Nam tại Đài Loan.
Các nghiên cứu của Tiến sỹ Nguyễn Kim Anh hướng đến đánh giá độ tổn thương môi trường sinh thái, hiện tượng đô thị đảo nhiệt liên quan đến thay đổi sử dụng đất, chuyển đổi lớp phủ bị tổn thương do bão. Ngoài ra, chị còn nghiên cứu các đánh giá không gian xanh đô thị nhằm cung cấp thông tin chiến lược về nền sinh thái và môi trường để đề xuất các biện pháp chính sách phù hợp nhằm cải thiện và phục hồi môi trường; nâng cao hiểu biết về các thảm họa thiên nhiên để hỗ trợ giảm thiểu, thích ứng và quản lý để ứng phó với các rủi ro và tối ưu hóa việc quản lý không gian xanh đô thị để tạo ra môi trường sống tốt hơn và chất lượng cao hơn cho con người.
Tiến sỹ Nguyễn Kim Anh cũng đã nhận 12 giải thưởng khoa học quốc tế và các suất tài trợ dành cho nhà khoa học trẻ từ các tổ chức quốc tế: Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ, Hội Địa vật lý Mỹ (AGU), Hội Địa tin học và Viễn thám quốc tế (IEEE GRSS), APEC, Hội Địa vật lý châu Âu (EGU), Hiệp hội Khoa học Địa chất châu Á, châu Đại Dương (AOGS)… Cô cũng được chọn là gương mặt làm Đại sứ truyền thông cho tổ chức Địa tin học và Viễn thám quốc tế (IEEE-GRSS).
Trong 5 năm gần đây, Tiến sỹ Nguyễn Kim Anh là tác giả của ba cuốn sách, 13 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI (danh sách khoảng 10.000 tạp chí khoa học có chất lượng cao trên thế giới), 10 bài báo về kỹ thuật điện và điện tử, hơn 50 bài thuyết trình hội nghị quốc tế… Tính riêng trong năm 2022, chị đã công bố 3 bài báo thuộc danh mục ISI, tham gia trình bày 5 báo cáo tại các hội nghị chuyên ngành quốc tế và nhận được Bằng khen của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vì đã lập thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học.
Là nhà nữ khoa học trẻ, năng động, trong thời gian công tác tại Đài Loan vào năm 2021, Kim Anh đã cùng với các nhà khoa học Việt Nam thành lập Hội Chuyên gia Việt Nam tại Đài Loan. Với các thành viên là đội ngũ đông đảo tri thức, chuyên gia có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ từ nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, Hội hướng đến tạo lập một môi trường năng động và độc đáo, cung cấp cho các thành viên sự kết nối, hợp tác và phát triển. Hội đặt mục tiêu thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Đài Loan và Việt Nam trên nhiều phương diện như khoa học, công nghệ, giáo dục, kinh tế, xã hội, văn hóa và dịch vụ; xây dựng mạng lưới và cơ sở dữ liệu giữa các Chuyên gia Việt Nam đang làm việc và học tập tại Đài Loan và kết nối họ với các đối tác Đài Loan, kết nối giữa mạng lưới tri thức Việt Nam tại Đài Loan với giới trí thức trong nước và thế giới…
Viết vào phiếu đọc sách theo mẫu
Câu chuyện về Marie Curie
Tên câu chuyện: Câu chuyện về Marie Curie |
Tác giả: |
Ngày đọc: 22/02/2024 |
Tên nhân vật: Marie Curie |
Nội dung chính hoặc chủ đề của câu chuyện: cuộc đời và đóng góp của một nhà khoa học nổi tiếng. Câu chuyện tập trung vào hành trình của Marie Curie trong việc vượt qua khó khăn và theo đuổi đam mê khoa học của mình. Chủ đề này cũng nêu lên tầm quan trọng của học tập, nỗ lực và sự kiên nhẫn trong việc đạt được thành công, cũng như tầm quan trọng của sự đóng góp của các nhà khoa học trong việc nâng cao tri thức và phát triển của nhân loại. |
|
Những sự việc đáng nhớ về nhân vật: Marie Curie và chồng là Pierre Curie đã phát hiện ra hai nguyên tố mới là poloni và rady. Thành tựu này đã đóng góp quan trọng cho lĩnh vực hóa học và mang lại danh tiếng cho Marie Curie. |
Mức độ yêu thích: 5 sao |
Câu chuyện Bàn chân kì diệu
Tên câu chuyện: Câu chuyện Bàn chân kì diệu |
Tác giả: Truyện thiếu nhi |
Ngày đọc: 22/02/2024 |
Tên nhân vật: Nguyễn Ngọc Ký |
Nội dung chính của câu chuyện: Ca ngợi tấm gương giàu nghị lực của Nguyễn Ngọc Ký. Tuy bị bại liệt hai cánh tay nhưng kiên trì, vượt khó, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mình mong ước. |
|
Những sự việc đáng nhớ về nhân vật: – Kí đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết. Kí cặp một mẩu gạch vào ngón chân và đang vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. – Kí bền bỉ, vượt mọi khó khăn. Trời nắng, trời mưa, người mệt mỏi, ngón chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi… Tất cả những khó khăn đó không làm Kí nản lòng. |
Mức độ yêu thích: 5 sao |
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học Đọc mở rộng trang 113 – Tiếng Việt 5 KNTT tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.