Bạn đang xem bài viết Bài thu hoạch Module 15 Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 15 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Bài thu hoạch Module 15 giúp thầy cô tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiệnkhóa tập huấn bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 của mình đạt kết quả cao.
Bài thu hoạch GVPT Module 15: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông” giúp thầy cô iết kiệm thời gian, công sức. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Đáp án Module 15 (Đủ 3 phần). Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn:
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 15
Câu 1. Trình bày những định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. Trên cơ sở xem xét một môn học/ HĐGD cụ thể, những yêu cầu này có ý nghĩa gì cho việc khai thác, sử dụng nguồn học liệu, thiết bị công nghệ và CNTT hỗ trợ dạy học, giáo dục?
Định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thiết bị công nghệ trong dạy học không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Dưới đây là những định hướng và yêu cầu quan trọng khi ứng dụng CNTT trong giáo dục:
1. Tăng cường tính tương tác trong dạy học:
- Sử dụng các phần mềm và ứng dụng hỗ trợ dạy học giúp học sinh có thể tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập.
- Các công cụ như bảng tương tác, video hội thảo trực tuyến, và diễn đàn học tập có thể khuyến khích học sinh trao đổi ý kiến và thảo luận nhóm.
2. Phát triển kỹ năng số cho học sinh:
- Giúp học sinh làm quen với các công cụ CNTT và học cách sử dụng chúng trong học tập và nghiên cứu.
- Kỹ năng số cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại và sẽ là nền tảng cho sự phát triển của học sinh trong tương lai.
3. Cá nhân hóa quá trình học tập:
- Ứng dụng CNTT cho phép tạo ra các học liệu số phù hợp với nhu cầu và trình độ của từng học sinh.
- Thông qua các phần mềm học tập thông minh, giáo viên có thể theo dõi tiến độ và kết quả học tập của học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy.
4. Hỗ trợ quản lý học tập:
- Sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) giúp tổ chức và quản lý nội dung giảng dạy một cách hiệu quả.
- Hệ thống này cũng giúp giáo viên theo dõi và đánh giá kết quả học tập của học sinh dễ dàng hơn.
5. Tăng cường khả năng tiếp cận kiến thức:
- Học liệu số và thiết bị công nghệ giúp học sinh dễ dàng truy cập vào nguồn tài liệu phong phú từ khắp nơi trên thế giới.
- Điều này giúp mở rộng cơ hội học tập và nâng cao khả năng tự học của học sinh.
Ý nghĩa của những yêu cầu này trong việc khai thác, sử dụng nguồn học liệu và thiết bị công nghệ hỗ trợ dạy học
Môn học cụ thể: Toán học
1. Khai thác học liệu số:
- Phát triển các bài giảng trực tuyến: Giáo viên có thể tạo ra các video bài giảng, bài tập tương tác, và trò chơi học tập trên nền tảng trực tuyến để giúp học sinh dễ dàng hiểu các khái niệm Toán học.
- Sử dụng phần mềm mô phỏng: Các phần mềm mô phỏng hình học có thể giúp học sinh hình dung các khái niệm trừu tượng như hình dạng, thể tích và diện tích một cách sinh động.
2. Sử dụng thiết bị công nghệ:
- Bảng tương tác thông minh: Giáo viên có thể sử dụng bảng tương tác để trực quan hóa các bài toán và phép tính, từ đó giúp học sinh hiểu sâu hơn về các phương pháp giải.
- Máy tính và máy tính bảng: Sử dụng các ứng dụng toán học trên máy tính và máy tính bảng giúp học sinh luyện tập và tự kiểm tra kiến thức của mình.
3. Hỗ trợ học tập cá nhân:
- Tạo bài tập tùy chỉnh: Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm học tập để tạo ra các bài tập tùy chỉnh dựa trên trình độ và nhu cầu học tập của từng học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
- Theo dõi tiến độ học tập: Các hệ thống LMS cho phép giáo viên theo dõi kết quả học tập của học sinh, từ đó có những điều chỉnh kịp thời trong phương pháp giảng dạy.
Kết luận
Việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Những định hướng này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Đối với môn Toán, việc khai thác hiệu quả các nguồn học liệu và thiết bị công nghệ sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho tương lai.
Câu 2: Nêu cách thức tải và cài đặt các phần mềm 3D-GeoGebra và xây dựng nội dung của một bài học về yếu tố hình học cụ thể.
Để tải và cài đặt phần mềm 3D-GeoGebra cũng như xây dựng nội dung cho một bài học về yếu tố hình học cụ thể, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm 3D-GeoGebra
1. Truy cập trang web của GeoGebra:
- Mở trình duyệt web và truy cập vào trang chính của GeoGebra tại GeoGebra.org.
2. Chọn phần mềm GeoGebra 3D:
- Tại trang chính, tìm mục “Tải xuống” (Download) hoặc “Sản phẩm” (Products).
- Chọn GeoGebra 3D Calculator.
3. Chọn hệ điều hành:
- Chọn hệ điều hành của bạn (Windows, macOS, Linux, hoặc ứng dụng di động cho Android/iOS).
- Nhấn vào liên kết tải xuống cho hệ điều hành của bạn.
4. Cài đặt phần mềm:
- Sau khi tải về, mở file cài đặt và làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình cài đặt.
- Sau khi cài đặt xong, bạn có thể mở ứng dụng GeoGebra 3D để bắt đầu sử dụng.
Bước 2: Xây dựng nội dung bài học về yếu tố hình học cụ thể
Chủ đề bài học: “Khám Phá Hình Khối 3D: Hình Chóp”
Mục tiêu bài học:
- Học sinh hiểu được cấu trúc và tính chất của hình chóp.
- Học sinh có khả năng tạo và quan sát hình chóp trong không gian 3D.
- Học sinh áp dụng kiến thức để giải bài tập liên quan đến hình chóp.
Nội dung bài học:
1. Giới thiệu khái niệm về hình chóp:
- Hình chóp là hình khối có đáy là một đa giác và tất cả các đỉnh của đáy đều nối với một điểm gọi là đỉnh chóp.
- Ví dụ: hình chóp tứ giác có đáy là hình vuông.
2. Sử dụng GeoGebra 3D để tạo hình chóp:
- Mở GeoGebra 3D và chọn công cụ “Polygon” để tạo hình vuông làm đáy. Nhấp để tạo bốn điểm tạo thành hình vuông trong mặt phẳng.
- Sử dụng công cụ “Point” để tạo đỉnh chóp (điểm thứ năm) nằm ở phía trên đáy.
- Chọn công cụ “3D Shape” để nối các đỉnh của hình vuông với đỉnh chóp, tạo thành hình chóp.
3. Khám phá các tính chất hình học:
- Sử dụng công cụ “Measure” để đo chiều cao của hình chóp từ đỉnh xuống đáy.
- Tính thể tích hình chóp bằng công thức: (V=left(frac{1}{3}right)x S x h)
- Khuyến khích học sinh thực hiện các thay đổi về kích thước (chiều cao, đáy) và quan sát sự thay đổi thể tích.
4. Thảo luận và giải bài tập:
o Đặt ra các câu hỏi cho học sinh:
- Hình chóp có những đặc điểm gì so với các hình khối khác?
- Nếu thay đổi kích thước đáy hoặc chiều cao, thể tích hình chóp sẽ thay đổi như thế nào?
o Giao bài tập cho học sinh: Tính thể tích và diện tích bề mặt của các hình chóp với kích thước khác nhau.
5. Kết thúc bài học:
- Tóm tắt lại các kiến thức đã học.
- Đưa ra các bài tập thực hành liên quan đến hình chóp để củng cố kiến thức.
Kết luận
Việc tải và cài đặt phần mềm 3D-GeoGebra cùng với việc xây dựng nội dung bài học về yếu tố hình học sẽ giúp học sinh không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn thực hành và áp dụng kiến thức vào thực tiễn. GeoGebra 3D là công cụ hữu ích giúp học sinh khám phá không gian hình học một cách trực quan và sinh động.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Bài thu hoạch Module 15 Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 15 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.