Bạn đang xem bài viết Đọc: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít – Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức tập 1 Bài 24 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Soạn bài Tinh thần học tập của nhà Phi-lít giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 117, 118, 119. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Tập đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít – Tuần 13.
Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Tinh thần học tập của nhà Phi-lít của Bài 24 Chủ đề Trên con đường học tập theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.
Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Kết nối tri thức trang 117, 118, 119
Khởi động
Trao đổi với bạn: Trong việc học, ai là người truyền cảm hứng cho em nhiều nhất?
Trả lời:
Trong việc học, người truyền cảm hứng cho tớ nhiều nhất là bố mẹ. Bố mẹ của tớ người thì học rất giỏi, người thì học không khá bằng nhưng đều nhờ học hành, nghề nghiệp để nuôi cả gia đình, nuôi tớ ăn học. Tớ rất ngưỡng mộ bố mẹ và muốn học giỏi, giúp đỡ lại bố mẹ.
Bài đọc
Tinh thần học tập của nhà Phi-lít
Phi-lít sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai. Cậu bé rất ham học hỏi. Cậu hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo mình có được. Cậu luôn tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài. Phi-lít được như vậy là nhờ cách giáo dục của cha.
Cha Phi-lít luôn cho rằng, điều đáng buồn nhất là cả ngày không học được thứ gì. Vì vậy, để giữ gìn và phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình, ông yêu cầu mỗi ngày ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Chẳng hạn một hôm, như thường lệ, cha Phi-lít nói:
– Phi-lít, hãy cho cha biết hôm nay con học được gì mới.
– Con biết được dân số Nê-pan là bao nhiêu. – Phi-lít dáp.
– Dân số của Nê-pan à? Ừ, tốt lắm! – Cha cậu nói.
Sau đó, cha quay sang hỏi mẹ:
– Mẹ nó có biết dân số của Nê-pan là bao nhiêu không?
Mẹ cậu cười, hỏi lại:
– Nê-pan ư? Nó ở đâu nhỉ?
– Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé!
Tấm bản đồ được trải ra nền nhà. Cả nhà xúm lại tìm xem Nê-pan ở đâu.
Thời thơ ấu, Phi-lít chưa thấy được lợi ích của phương pháp học tập đó. Sau này, Phi-lít thi đỗ đại học. Cậu theo học một số vị giáo sư nổi tiếng. Điều khiến cậu thấy thú vị là có những kiến thức các giáo sư dạy khá giống với thứ cha từng yêu cầu cậu học, chỉ là phát triển hơn lên mà thôi.
(Theo Trương Cần)
Trả lời câu hỏi
Câu 1: Ở đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được giới thiệu như thế nào?
Trả lời:
Ở đoạn mở đầu của câu chuyện, Phi-lít được giới thiệu: là người sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nhỏ cùng bố mẹ và anh trai; cậu có sở thích rất ham học hỏi, hăng say nghiền ngẫm mọi cuốn sách hay tờ báo có được; tập trung lắng nghe mọi người trong thị trấn chuyện trò để biết được thế giới bên ngoài.
Câu 2: Cha Phi-lít yêu cầu cả gia đình làm gì mỗi ngày? Vì sao?
Trả lời:
Cha Phi-lít yêu cầu cả gia đình mỗi ngày ai cũng phải học được kiến thức mới, rồi trao đổi với nhau sau bữa tối. Vì ông cho rằng nếu cả ngày không học được thứ gì thì là điều đáng buồn và không thể phát huy tinh thần học tập cho cả gia đình được.
Câu 3: Em có nhận xét gì về việc cả gia đình Phi-lít xúm lại xem bản đồ thế giới?
G:
Trả lời:
Việc cả gia đình Phi-lít xúm lại xem bản đồ thế giới trông rất vui, gia đình cùng tiến bộ, cùng cố gắng, bố mẹ của Phi-lít rất tâm lí khi có ý muốn học cùng các con; Phi-lít và anh trai rất chăm chỉ khi chú ý làm theo lời bố dặn, cùng nhau khám phá những điều mới mẻ.
Câu 4: Phương pháp học tập của gia đình mang lại lợi ích gì cho Phi-lít?
Trả lời:
Phương pháp học tập của gia đình giúp Phi-lít đỗ đại học, cậu có thể thuận lợi theo học một giáo sư nổi tiếng có phương pháp dạy học tương tự cha mình, có điều là những thứ phát triển hơn lên.
Câu 5: Em muốn điều chỉnh những gì về cách học của mình sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà Phi-lít?
Trả lời:
Sau khi đọc câu chuyện Tinh thần học tập của nhà Phi-lít, em muốn điều chỉnh cách học của mình:
– Chăm chỉ tìm kiếm những thông tin, kiến thức mới mỗi ngày;
– Cùng chia sẻ kiến thức mới học được cho các thành viên trong gia đình;
– Lắng nghe những câu chuyện, tin tức thời sự có ở xung quanh mình, trong nước và tin tức quốc tế thường xuyên.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1: Tìm đại từ xưng hô trong đoạn sau và cho biết chúng được dùng để chỉ ai.
Phi-lít! – Cha nói. – Con mang bản đồ thế giới ra đây, chúng ta cùng xem vị trí địa lí của Nê-pan nhé! |
Câu 2: Chọn từ thích hợp thay cho bông hoa.
kiến thức |
trí thức |
trí nhớ |
a. là người chuyên làm việc trí óc và có tri thức chuyên môn.
b. là những hiểu biết do tìm hiểu, học tập mà có được.
c. là khả năng giữ lại và tái hiện ra trong trí óc những điều đã biết, đã trải qua.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Đọc: Tinh thần học tập của nhà Phi-lít – Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức tập 1 Bài 24 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.