Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ôn tập trang 117 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 117 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Soạn bài Ôn tập trang 117 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh tham khảo.
Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn bài Ôn tập trang 117
Câu 1. Liệt kê vào bảng sau một số yếu tố của các văn bản kịch (làm vào vở):
Yếu tố |
Pơ-liêm, Quỷ Riếp và Ha-nu-man |
Tình yêu và thù hận |
Cái bóng trên tường |
Xung đột/ Hành động |
|||
Đối thoại, Độc thoại |
|||
Nội dung câu chuyện |
Hướng dẫn giải:
Yếu tố |
Pơ-liêm, Quỷ Riếp và Ha-nu-man |
Tình yêu và thù hận |
Cái bóng trên tường |
Xung đột / Hành động |
lòng tin và sự nghi ngờ |
lực lượng đối địch, những quan điểm, thái độ khác nhau |
lòng tin và sự nghi ngờ |
Đối thoại, Độc thoại |
Đối thoại |
Độc thoại, đối thoại |
Độc thoại, đối thoại |
Nội dung câu chuyện |
sự chiến thắng của cái thiện, đề cao tình yêu và lòng chung thủy. |
ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn. |
người chồng vì thói đa nghi đã khiến người vợ chịu oan khuất, phải tìm đến cái chết để chứng minh sự trong sạch |
Câu 2. Nhân vật Pơ-liêm trong Pơ-liêm, Quỷ Riếp và Ha-nu-man và nhân vật người đàn ông trong Cái bóng trên tường có điểm gì giống nhau? Theo em, những điểm giống nhau ấy giữa hai nhân vật có phải là dấu hiệu nhận biết nhân vật bi kịch hay không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
– Giống nhau: đa nghi, không giữ được tỉnh táo, lí trí
– Những điểm giống nhau ấy giữa hai nhân vật có là dấu hiệu nhận biết nhân vật bi kịch. Vì những nhân vật có tính cách như vậy sẽ là nguồn cơn dẫn đến hành động gây ra bi kịch
Câu 3. Em có nhận xét gì về ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của Rô-mê-ô và Giu-li-ét trong Tình yêu và thù hận ?
Hướng dẫn giải:
– Có sự đan xen giữa đối thoại và độc thoại.
– Lời độc thoại, chứa đựng cảm xúc yêu thương chân thành, đằm thắm.
– Lời đối thoại hướng vào nhau
Câu 4. Đặt hai câu đơn đầy đủ thành phần, sau đó biến đổi hoặc mở rộng cấu trúc câu. Chỉ ra cách biến đổi/ mở rộng cấu trúc câu em đã sử dụng.
Hướng dẫn giải:
– Đặt câu:
- Hoàng đang chơi cầu lông.
- Thùy đọc sách ở thư viện.
– Biến đổi:
- Hoàng đang chơi cầu lông ở trong nhà thể chất (thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn)
- Có lẽ Thùy đọc sách ở thư viện. (thêm thành phần tình thái)
Câu 5. Nêu yêu cầu đối với việc viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết. Minh họa việc đáp ứng yêu cầu về bố cục kiểu bài bằng bài viết của em hoặc bài Phòng ngừa “bệnh” nói, viết sáo rỗng ở phần Viết .
Câu 6. Nêu một số lưu ý khi trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.
Câu 7. Tại sao nhiều bài học sâu sắc, quý giá thường được rút ra từ trải nghiệm thực tế đời sống?
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ôn tập trang 117 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 117 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.