Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn quy trình và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Nhằm đáp ứng nhu cầu an sinh xã hội, luật bảo hiểm xã hội quy định cụ thể về chế độ tiền tuất, mai táng. Vậy đối tượng nào được hưởng khoản tiền này và hưởng thế nào? Bạn cùng đọc bài viết dưới đây để biết thông tin nha.
Điều kiện được hưởng trợ cấp mai táng phí
Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về vấn đề trợ cấp mai táng:
“Điều 66. Trợ cấp mai táng
1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.
3. Người quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng quy định tại khoản 2 Điều này.”
Vậy điều kiện để hưởng trợ cấp mai táng là người thuộc một trong các trường hợp mà luật đã nêu trên.
Những đối tượng và trường hợp nào được hưởng trợ cấp mai táng phí?
Đối tượng được hưởng trợ cấp mai táng phí được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định 115/2015/NĐ-CP, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.
“Khi những người sau đây chết thì người lo mai táng sẽ được nhận trợ cấp mai táng:
– Người lao động là công dân Việt Nam đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH mà có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
– Người lao động có tổng thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện từ đủ 60 tháng trở lên;
– Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
– Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc;
– Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng không nghỉ việc có thời gian đóng BHXH bắt buộc dưới 12 tháng hoặc có tổng thời gian đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện dưới 60 tháng;
– Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng; người đang hưởng trợ cấp hằng tháng”.
Vậy khi một người thân mất, người lo mai táng cho người mất sẽ được hưởng trợ cấp mai táng phí khi thuộc 1 trong những trường hợp pháp luật quy định ở trên.
Mức hưởng trợ cấp mai táng phí
Đối với mức hưởng trợ cấp, người nhận sẽ hưởng mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người tham gia BHXH chết. Hiện nay đang là 13.900.000 đồng. Từ 1/7/2019, mức hưởng từ 13.900.000 đồng tăng lên thành 14.900.000 đồng.
Hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng phí gồm những gì?
Hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng được quy định tại Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH năm 2016. Theo đó, người lo mai táng phí cho người chết cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
“- Sổ BHXH hoặc hồ sơ hưởng lương hưu;
– Giấy báo tử hoặc tuyên bố của Tòa án là đã chết;
– Tờ khai của nhân thân;
– Biên bản điều tra tai nạn lao động hoặc bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp”.
Thân nhân sẽ tùy xem người thân đã mất của nhà mình thuộc đối tượng được quy định nào để nộp hồ sơ về cơ quan BHXH hoặc nộp cho người sử dụng lao động theo cách hợp lý.
Thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí
Bước 1: Đại diện thân nhân hoặc người tổ chức tang lễ cho người đã mất có trách nhiệm lập hồ sơ gửi Ủy ban nhân dân, cấp xã
Bước 2: Trong khoảng thời gian 5 ngày từ ngày đã nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân xã phải xác nhận bản khai, gửi phòng Lao động – Thương binh và Xã hội kèm giấy tờ theo quy định.
Bước 3: Sau thời gian 10 ngày kể từ khi nhận các giấy tờ, phòng Lao động – Thương binh và xã hội phải kiểm tra, lập phiếu báo giảm, tổng hợp danh sách những người được hưởng trợ cấp và gửi lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
Bước 4: Trong thời gian 10 ngày từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm đối chiếu, so sánh lại, rồi ghép hồ sơ người có công đang quản lý với hồ sơ đề nghị hưởng mai táng phí, trợ cấp 1 lần và đưa quyết định.
Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về quy trình, thủ tục để thân nhân người mất có thể hưởng trợ cấp mai táng phí. Đây là điều nhằm an ủi, xoa dịu nỗi đau cho người ở lại, cũng như đảm bảo an sinh xã hội.
Xem thêm:
>> Thủ tục đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam mới nhất
>> Ly thân là gì? Quy định pháp luật về ly thân?
>> Hướng dẫn thủ tục bảo lãnh vợ/chồng sang Anh Quốc
Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Hướng dẫn quy trình và thủ tục hưởng trợ cấp mai táng phí tại Thptlequydontranyenyenbai.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.